THAIFEX นำร่องจัดงานแฟร์กึ่งออนไลน์ เทรนด์ใหม่มาแรง

“งานแฟร์สินค้า-อุตสาหกรรม” ครึ่งปีหลังปรับแผนจ้าละหวั่นหลังคลายล็อกเฟส 5ไฟเขียวให้แค่บางประเทศเข้าไทยได้ “พาณิชย์” พลิกโฉม THAIFEX 2020 แฟร์ไฮบริดกึ่งออนไลน์ ด้าน “รี้ด เทรดเด็กซ์” ลุยจัด 4 มหกรรมแฟร์อุตสาหกรรม เอกชนเผยลดจำนวนคูหา 50% หวั่นงานกร่อยวอนรัฐช่วยลดค่าออกบูท

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการจัดงานแฟร์หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศลดลง และมีการคลายล็อกเฟส 5 ไปเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เนื่องจากยังมีผู้ประกอบการ visitor ในหลายประเทศที่ยังไม่สามารถเดินทางข้ามประเทศได้ ทางกรมจึงปรับรูปแบบการจัดงานแสดงสินค้าเป็นรูปแบบกึ่งออนไลน์ (hybrid exhibition) อาทิ งานแสดงสินค้าอาหารโลก (THAIFEX) ซึ่งจะจัดในระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2563

ขณะเดียวกันก็มีบางงานที่จะปรับแผนเลื่อนไปจัดปี 2564 แต่จะมีการจัดงานแบบออนไลน์ขึ้นมาทดแทน เช่น งานแสดงสินค้าสไตล์ (Style Bangkok)และงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ส่วนงานแสดงสินค้าโลจิสติกส์ (Tilog) และงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ (lifestyle) ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบ คาดว่าจะเป็นออนไลน์

ส่วนงานแสดงสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง (TAPA) คาดว่าจะเลื่อนไปปี 2564 จากเดิมมีกำหนดจะจัดต้นเดือนกันยายนนี้ และยังอยู่ระหว่างพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดงานแฟร์ออนไลน์ขึ้นมาทดแทนหรือไม่

“ผลจากการปรับแผนงานแฟร์ก็อย่างที่ทุกฝ่ายทราบว่า ขณะนี้ในต่างประเทศยังไม่สามารถประเมินได้ชัดเจนว่า ผู้ซื้อจะเดินทางมาร่วมได้หรือไม่ ขึ้นกับสถานการณ์ในประเทศนั้น ๆ ซึ่งยังต้องติดตามในเรื่องการพิจารณาอนุญาตชาวต่างชาติเข้าประเทศด้วย แต่ในการทำงานไม่สามารถรอจนวินาทีสุดท้ายได้” นายสมเด็จกล่าว

“ดังนั้นเราจึงจัดรูปแบบ hybrid ซึ่งได้มีการวิเคราะห์แล้วว่ามีผู้ประกอบการในไทยทั้งส่วนที่เป็นเอเย่นต์ให้กับต่างประเทศที่มีจำนวนมากพอที่จะเข้ามาเจรจาได้ และมีผู้ซื้อเข้าร่วมได้”

ขณะที่นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์จำกัด กล่าวว่า หลังรัฐบาลคลายล็อกให้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ ถือเป็นแนวโน้มที่ดี รี้ด เทรดเด็กซ์ เตรียมเดินหน้าจัดงานตามแผนที่วางไว้ในครึ่งปีหลัง ซึ่งจะเริ่มด้วย:

1. งาน COSMEX งานสำหรับการผลิตเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย กำหนดจัดวันที่ 3-5 พฤศจิกายน 2563 ช

2. งาน METALEX มหกรรมเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการอันดับหนึ่งแห่งอาเซียน ในวันที่ 18-21 พฤศจิกายน

3. งาน InterPlas Thailand งานแสดงเทคโนโลยีเพื่อการผลิตชิ้นส่วนพลาสติกและบรรจุภัณฑ์

4. งาน NEPCO Thailand งานแสดงเทคโนโลยีเพื่อการประกอบ การวัด และการทดสอบคุณภาพเพื่ออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 14-17 ธันวาคม

โดยทุกงานจัดขึ้นที่ไบเทค บางนา และได้จัดเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับงาน ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิจัดเตรียมพยาบาลและรถพยาบาลรวม ห้องกักกัน ระบบการเช็กอินผ่านแอปไทยชนะ การเว้นระยะห่างและดูแลความหนาแน่นของผู้ร่วมงานภายในแต่ละฮอลล์ให้เป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนด

นางสาวศิริรัตน์ สังข์วิชัย ผู้อำนวยการโครงการ รี้ด เทรดเด็กซ์ กล่าวในฐานะผู้จัดงาน METALEX 2020 ว่า โควิด-19 ทำให้เราได้รับผลกระทบกับงานแสดงสินค้า แต่จากการสำรวจผู้แสดงสินค้าและผู้เข้าชมพบว่า ยังคงต้องการพูดคุยกับคู่ค้า อยากหาลูกค้าหรือผู้ขายใหม่ ๆยังอยากเห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่ออุตสาหกรรมของตนเอง

ดังนั้นการจัดงานยังต้องเดินหน้าต่อ โดยส่วนของงาน METALEX เอง จะถูกจัดแสดงสินค้าแบบไฮบริด (hybrid exhibition) มีรูปแบบใหม่ อย่างการให้ผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าใช้ช่องทางออนไลน์ หรือบริการเสริม on-demand buyers connectors ในการพบปะเพื่อเจรจาจับคู่ธุรกิจกัน

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เบื้องต้นทางภาคเอกชนรับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่าจะมีการปรับลดพื้นที่การจัดแสดงงานไทยเฟ็กซ์ 2020 ลงไปครึ่งหนึ่ง โดยสมาคมจะเข้าไปประชุมร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในสัปดาห์นี้เพื่อหารือในรายละเอียดทั้งรูปแบบงานเช่นว่าจำนวนบูทที่จัดแสดงจะลดลงครึ่งหนึ่งตามพื้นที่ จะมีการแชร์บูทกันหรือว่าเป็นความสมัครใจในการลดพื้นที่แต่ละราย

“ขณะนี้เอกชนก็มองเป็น 2 ด้าน ส่วนหนึ่งกังวลเรื่องการเดินทางของคู่ค้าที่จะเข้ามา สมาชิกสมาคมมีลูกค้าหลักอยู่ต่างประเทศ และตอนนี้การคลายล็อกเฟส 5 ก็ทำได้เพียงเฉพาะบางประเทศเท่านั้น ซึ่งหากมีการจัดงานและมีจำนวนผู้เข้าร่วมน้อยจะไม่คุ้มค่ากับการออกบูทควรจะมีการปรับลดค่าบูทหรือไม่ นี่เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องหารือ บางส่วนก็มองว่าจัดดีกว่าไม่จัด เพราะกลุ่มผู้ผลิตสินค้าที่เน้นสร้างแบรนด์และขายในประเทศสามารถนำสินค้ามาจัดแสดงได้”

รายงานข่าวระบุว่า งานไทยเฟ็กซ์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โคโลญเมสเซ่ จากประเทศเยอรมนี และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนของทุกปี แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจัดงาน THAIFEX 2020 ได้เลื่อนมาจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2563 ที่อาคารอิมแพ็ค เมืองทองธานี

เป้าหมายมีจำนวนคูหา 1,000 คูหาในกลุ่มสินค้า 17 ประเภท คือ อาหารและของว่าง เทคโนโลยีอาหาร บริการจัดเลี้ยง ค้าปลีกและแฟรนไชส์ฮาลาลฟู้ด กาแฟและชา เครื่องดื่มอาหารสุขภาพ บริการด้านอาหาร อาหารแช่เยือกแข็ง ผลไม้และผัก ตลาดฮาลาล ปศุสัตว์ ตลาดออร์แกนิกข้าว อาหารทะเล และขนมหวานครั้งที่ผ่านมาจัดในระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย. มีผู้ประกอบการร่วมแสดง 6,000 คูหา จาก 40 ประเทศ และมีผู้เข้าชมงานจากทั่วโลกกว่า 130,000 คนสามารถสร้างมูลค่าในการซื้อขาย 11,500 ล้านบาท