พาณิชย์เตือนใช้บัตรสวัสดิการคนจน ผิดเงื่อนไขถูกถอนสิทธิ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีกรมบัญชีกลางได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่คลังจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดที่ลงพื้นติดตามการใช้สิทธิตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับการซื้อสินค้าร้านธงฟ้าโดยมีร้านธงฟ้าประชารัฐบางร้าน ฉวยโอกาสให้ผู้มีสิทธิเปลี่ยนวงเงินซื้อสินค้าเป็นเงินสดแทน นั้น กระทรวงฯได้รับรายงานจากพาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม มี 1 ราย นำเอาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแลกเป็นเงินสดกับร้านค้าที่เข้าร่วมเพื่อไปซื้อสินค้าอื่นๆ แทน หากตรวจสอบมีพฤติกรรมดังกล่าวถือว่าผิด จะดำเนินการถอดร้านค้านั้นออกจากการร่วมโครงการของรัฐทันที ตอนนี้ให้ผู้บริหารกระทรวงฯตรวจสอบร้านค้า และส่วนมีการถอนบัตรสวัสดิการจากผู้ถือบัตรหรือไม่อยู่ที่กระทรวงการคลังพิจารณา พร้อมกำชับให้คลังจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามและดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดการกระทำแบบเดียวกัน

“ให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 กระทรวงไปตรวจสอบ และดูว่าเป็นการกระทำแบบสมยอมกันหรือไม่ หากใช่ถือเป็นการทำผิดไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่สามารถแลกเป็นเงินสดได้ ส่วนภาพรวมพบว่าประชาชนที่ใช้บัตรในการซื้อสินค้าตามโครงการนี้มีความพอใจ และอยากให้รัฐบาลดำเนินการต่อเนื่อง ช่วง 3 วันแรกมีผู้ใช้สิทธิ 60-70% โดย 2 กระทรวงกำลังเร่งดำเนินการทุกด้านอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้ครอบคลุมทุกพื้นที่แม้ห่างไกล อย่างเกาะ หรือดอย ไม่เกิน 2 เดือนจากนี้ทุกอย่างน่าจะสมบูรณ์ ช่วงแรกอาจจะล่าช้าไปบ้าง”

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ในระยะที่ 2 ของการดำเนินโครงการประมาณต้นปีหน้า ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯจะยกระดับข้อมูลนำระบบบาร์โค้ดหรือคิวอาร์โค้ดมาใช้เพื่อสามารถตรวจเช็กข้อมูลการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเกิดความรัดกุมและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับความคืบหน้าติดตั้งเครื่องรูดบัตรทางกรมบัญชีกลางกำลังเร่งดำเนินการให้ครอบคลุมเป้าหมาย 8 พันร้านค้า และปลายสัปดาห์นี้ ตนจะลงพื้นที่ภาคใต้เพื่อตรวจตามเกาะต่างๆ ที่มีร้านค้าธงฟ้าอยู่เพื่อเร่งให้มีการติดตั้งเครื่องรูดบัตร

ในส่วนเรื่องผู้ถือบัตรการขอเพิ่มจำนวนเงินจาก 200 หรือ 300 บาทนั้น เป็นเรื่องสวัสดิการที่กระทรวงการคลังและรัฐบาลต้องพิจารณา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์