สมาคมเครื่องนุ่งห่ม พบ ธปท. ชงปรับเกณฑ์ปล่อยกู้ซอฟต์โลน

ธปท.เรียกเรียลเซคเตอร์ถกสถานการณ์ธุรกิจ 6 ส.ค.นี้ สมาคมเครื่องนุ่งห่ม นำร่องยกทีมเสนอปรับผ่อนเกณฑ์กู้ซอฟต์โลน ให้รายย่อยสตาร์ตอัพเข้าถึงเงินทุน พร้อมชูสร้างยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวสุขภาพ ใช้โอกาสค่าเงินบาทแข็งนำเข้าสินค้าที่ไทยได้ประโยชน์

นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เชิญภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เข้าหารือถึงสถานการณ์ภาคอุตสาหกรรม 3-4 อุตสาหกรรม เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ

ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ ผมจะเข้าพบรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อนำเสนอแนวคิดในการดูแลอุตสาหกรรม หลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้การส่งออกครึ่งปีแรกหายไปแล้ว 15,000 ล้านบาท และเสี่ยงที่จะมีการทยอยปิดตัว

“รัฐควรพิจารณาแนวทางให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยทำอย่างไรที่จะปลดล็อกประเทศแบบที่มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้มงวด ให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้อย่างสมดุลกัน สิ่งสำคัญรัฐบาลควรใช้โอกาสจากวิกฤต การแพร่ระบาดโควิดวางยุทธศาสตร์ และแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังเจอวิกฤตโควิด ให้ทันต่อเหตุการณ์ เช่น ขายเรื่องท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หากไม่เร่งไทยอาจเสียเปรียบความเป็นผู้นำในหลายเรื่อง อย่างเรื่องเครื่องนุ่งห่มเวียดนามประกาศเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ป้องกันเชื้อของโลก โดยรัฐบาลให้การสนับสนุนทั้งที่ไทยเป็นผู้ผลิตมาก่อน”

ขณะเดียวกันจะหารือถึงความเป็นไปได้ในการทบทวนหลักเกณฑ์การปล่อยกู้ซอฟต์โลน ให้เข้าธุรกิจได้เข้าถึงและสร้างประโยชน์ต่อธุรกิจ ควรทบทวนเงื่อนไขใหม่ เช่น หลักเกณฑ์เอ็นพีแอล และพิจารณาเรื่องยอดขายและแผนงานมากกว่าเปิดธุรกิจต้องเกิน 3 ปี ซึ่งอาจจะทำให้สตาร์ตอัพเข้าไม่ถึงเงินทุน รัฐควรดูว่าผู้ประกอบการนั้นลงทุนอะไร ผลิตสินค้าอะไร เพื่อพิจารณาปล่อยกู้”

ส่วนค่าเงินบาทแนวโน้มแข็งค่า นายยุทธนายอมรับว่า อาจจะดูแลได้ยาก เพราะมาจากปัจจัยภายนอก จากสถานการณ์ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อน ส่งผลต่อเงินบาท ซึ่งรัฐควรมองว่าจะใช้โอกาสที่บาทแข็งนำเข้าสินค้าอะไรที่จะได้ประโยนชน์