จ่อเปิดทางล้งจีน รับซื้อลำไยล้นตลาด ชงครม. ชดเชยชาวสวน 2 พันบาท/ไร่

ธรรมนัส พรหมเผ่า

จ่อเปิดทางล้งจีนเข้าประเทศรับซื้อลำไยล้นตลาด “ธรรมนัส” ชงครม. ชดเชยชาวสวน 2 พันบาท/ไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ส.ค.) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือระหว่างภาครัฐและเกษตรกรเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเกษตรกรผู้ปลูกลำไยภาคเหนือ พร้อมด้วย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและ ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนทั้ง 8 จังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ประธานสภาอาชีพเกษตรกร เกษตรกร กว่า 3,000 คน เข้าร่วมประชุม ที่อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ปัญหาลำไย

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในปีนี้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยไม่สามารถขายลำไยให้ลูกค้าจีนได้ เพราะสถานการณณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ผู้ประกอบการจากประเทศจีน หรือล้ง ไม่สามารถเดินทางเข้ามารับซื้อผลผลิตลำไยในประเทศไทยได้ ราคาจึงต่ำลง ประกอบกับต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น จากการขาดแรงงาน และภาวะภัยแล้ง เกษตรกรผู้ปลูกลำไยได้รับความเดือดร้อน ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้อง

“เบื้องต้น จะผ่อนผันให้ผู้ประกอบการค้าจากประเทศจีนเดินทางเข้าประเทศได้เพื่อรับซื้อผลผลิตลำไยในฤดูการเก็บเกี่ยวนี้ ซึ่งจะต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของประเทศไทย โดยในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ประชุมหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วเพื่อให้ทันฤดูการเก็บเกี่ยวในเดือนสิงหาคมนี้”

สำหรับในเรื่องการชดเชยเพื่อเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในอัตราไร่ละ 2,000 บาท รายละไม่เกิน 25 ไร่ นั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 11 ส.ค. นี้ เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป

“ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มความสามารถเพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวสวนลำไยทุกคนให้เข้มแข็ง”

อย่างไรก็ตาม นโยบายการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นั้น ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตร กำลังสำรวจข้อมูลอยู่ มั่นใจว่าแก้ปัญหาให้ชาวสวนลำไยได้โดยเร็ว