นิคมฯ สงขลา เปิด 30 ไร่ ผุดปั๊มน้ำมัน-คอมมูนิตี้มอลล์

นิคมฯ สงขลา เปิด 30 ไร่ ผุดปั้มน้ำมัน-คอมมูนิตี้มอลล์ กฟภ. เตรียมจ่ายไฟเฟสแรกให้ 33 กิโลวัตต์

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการนิคมอุตสาหกรรมสงขลา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งมีเนื้อที่ทั้งหมด 927 ไร่ แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 พื้นที่ประมาณ 629 ไร่ แบ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมทั่วไป 289 ไร่ เขตพาณิชยกรรม 56 ไร่ และพื้นที่สาธารณูปโภคและพื้นที่สีเขียว 282 ไร่ ปัจจุบันการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสงขลา ระยะที่ 1 มีความคืบหน้าการก่อสร้างแล้ว 70% และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปลายปี 2563 นี้

 

เบื้องต้นพื้นที่ 30 ไร่ มีนักลงทุนเซ็นสัญญาเช่าจองเรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมก่อสร้างสถานีบริการน้ำมัน และคอมมูนิตี้มอลล์แล้ว 1 ราย นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนต่างชาติทั้งจีน มาเลเซีย รวมถึงไทย 5-6 รายให้ความสนใจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยางพารา และอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวมีวัตถุดิบจากยางพาราจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่พาคใต้ได้ในอนาคต

ล่าสุด กนอ. ได้ลงนามบันทึกแสดงเจตจำนงว่าด้วย การดำเนินการตามสัญญาจ้างงานปักเสาพาดสายไฟฟ้าแรงสูงในนิคมอุตสาหกรรม พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งการวางสายไฟฟ้าเป็นหนึ่งในระบบสาธารณูปโภคในนิคมอุตสาหกรรมสงขลา ที่รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าของผู้ประกอบกิจการ สร้างความมั่นคงและเสถียรภาพด้านพลังงานในการประกอบธุรกิจ และเป็นกลไกหลักที่จำเป็นต่อการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมและโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรม

“ความร่วมมือของ 2 รัฐวิสาหกิจในครั้งนี้ จะเป็นกลไกขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลาให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม สามารถสร้างรายได้ สร้างฐานเศรษฐกิจและสังคมแห่งอนาคต ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค (Gateway to Asean) ได้”

นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยว่า กฟภ.ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงสูง 33 กิโลโวลต์ จากภายนอกมายังพื้นที่โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รวมระยะทางงานก่อสร้าง 7.446 กิโลเมตร แบ่งเป็นการก่อสร้างระบบจำหน่ายแรงสูง 33 กิโลโวลต์ แบบเคเบิ้ลใต้ดิน ในระยะทาง 0.546 กิโลเมตร รวมมูลค่าวงเงินการก่อสร้าง 35.5 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มจ่ายไฟภายในเดือน พ.ย. 2563 นี้

“ความต้องการใช้ไฟในนิคมฯ ประมาณ 25 เมกกะวัตต์ เราจึงมีการตั้งโรงไฟฟ้าในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง 50 เมกะวัตต์ เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟในอนาคต ที่คาดว่าจะมีการลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว”

การดำเนินการปักเสาพาดไฟฟ้าแรงสูงดังกล่าว จะติดตั้งตามตำแหน่งหม้อแปลงสำหรับตู้จ่ายไฟฟ้า (Supply Pillar,SP) จำนวน 23 จุด ประกอบด้วย อาคารสำนักงานนิคมอุตสาหกรรม อาคารโรงจ่ายน้ำประปา อาคารโรงกักเก็บขยะ อาคารโรงบำบัดน้ำเสีย อาคารสถานีสูบน้ำ และระบบสาธารณูปโภคอื่น ๆ รวมทั้งก่อสร้างติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงตามแนวถนน โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน นับตั้งแต่ที่มีการลงนาม

ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายมีความประสงค์ร่วมกันในการเป็นผู้ให้บริการพัฒนาระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรม และผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2563 โดยเสาไฟฟ้าแรงสูง และอุปกรณ์ส่วนควบประกอบในโครงการนี้ กนอ. พร้อมโอนทรัพย์สินที่จัดหาจากการจ้างให้ กฟภ.เป็นผู้รับผิดชอบและดูแลต่อไป