“อุตตม” เข้ม กรอ.ดันโรงงานออนไลน์ 4.0 กลางปี’61

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) และหารือเรื่องการปรับโครงสร้าง กรอ. 4.0 ว่าได้เน้นย้ำให้กรมโรงงานฯปรับกระบวนการทำงานเป็นระบบออนไลน์ 100% ภายในกลางปี 2561 โดยเฉพาะขั้นตอนการอนุมัติอนุญาต ตลอดจนกระบวนการขอนำกากอุตสาหกรรมออกจากโรงงานไปกำจัดตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อม เพื่อลดขั้นตอน ลดการใช้เอกสารที่เพิ่มต้นทุนและเวลา ช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวก สอดรับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งมีโรงงานทั่วประเทศจำนวนกว่า 1.39 แสนราย นอกจากนี้ได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่กรมโรงงานฯปรับกระบวนการทำงานในการตรวจสอบ ใช้อุปกรณ์ทันสมัย อาทิ แท็บเล็ตทดแทนเอกสารในรูปกระดาษ เพื่อความคล่องตัว รวดเร็ว

นอกจากนี้ กรมโรงงานฯจะจัดทำฐานข้อมูลภาคอุตสาหกรรมระบบเดียวทั่วประเทศ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อให้กระบวนการดูแลของเสียจากโรงงานสู่การกำจัดรวดเร็วยิ่งขึ้น โดย กรอ.ได้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์ในการใช้ระบบออนไลน์ติดตามดูแลโรงงานทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว และจะขยายผลออกสู่พื้นที่ต่างๆ ช่วยให้ระยะยาวสามารถประหยัดต้นทุนและคล่องตัวมากขึ้น สู่การพัฒนาข้อมูลกลาง (บิ๊กดาต้า) เพื่อเชื่อมฐานข้อมูลกลางของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์จะเดินทางไปมอบนโยบายให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อผลักดัน สมอ. 4.0 และจะมอบนโยบายหน่วยงานอื่นๆ ของกระทรวง อาทิ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ให้เสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์