ประกาศขายเรือเปลี่ยนอาชีพ IUU-โควิดทุบประมงน่วม

ขายเรือเปลี่ยนอาชีพ ‘สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย’ พบ “บิ๊กตู่” เกือบ 2 เดือนขอเยียวยาโควิด แรงงานตกงาน 5 หมื่นคน

วันที่ 12 ส.ค. 2563 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ขณะนี้เกิดความไม่พอใจการแก้ปัญหาของรัฐบาล ในกลุ่มชาวประมง หลังผ่านมา 1.5 เดือนที่นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และคณะ ได้พบนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อรายงานสถานการณ์การทำประมงปัจจุบัน และเสนอความช่วยเหลือรัฐบาลและประเทศชาติในช่วงวิกฤต COVID-19 3 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่าน ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน

แม้ว่า มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมาจะเห็นชอบโครงการ สินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง กรอบวงเงิน 10,300 ล้านบาท ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านและพาณิชย์ด้วยการจัดหาแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำให้ชาวประมงสามารถกลับมาประกอบอาชีพได้อีกครั้ง หลังจากการปฏิรูปภาคการประมงไทยด้วยการประกาศใช้พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และพระราชกำหนดการประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 จากประเด็นเรื่องการแก้ไขปัญหา IUU ส่งผลให้ผู้ประกอบการประมงรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และมีแรงงานประมงที่ตกงาน 5 หมื่นคน

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีจำนวนเรือประมงไทย ที่มีทะเบียนเรือ รวม 61,601 ลำ ประกอบด้วย เรือประมงพื้นบ้าน จำนวน 51,209 ลำ และ เรือประมงพาณิชย์ จำนวน 10,392 ลำ