สุริยะ เตรียมเปิดพื้นที่อิมแพคให้ SMEs 1,000 รายกู้ยอดขาย

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” เตรียมเปิดพื้นที่ อิมแพค เมืองทองธานี ให้ SMEs 1,000 รายกู้ยอดขาย ถือเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยรายเล็ก

กระทรวงอุตสาหกรรม โดย “กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ” เร่งเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับผู้ประกอบการ SMEs เตรียมพื้นที่ 600 บูธ สำหรับ SMEs 1,000 ราย จัดงาน “เสริมสร้างโอกาสทางการตลาดและการเงินแก่ธุรกิจ SMEs” 4 – 6 ก.ย. 63 นี้ หวังเพิ่มยอดขาย ลดโอกาสการเกิดหนี้ NPL คาดหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจทั่วโลกต้องชะงัก เนื่องจากแต่ละประเทศ มีมาตรการเข้มข้นในการเฝ้าระวัง ทำให้การขับเคลื่อนทางธุรกิจไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งระบบอุปสงค์ อุปทาน ระบบโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ที่มีเงินทุนในการทำธุรกิจน้อยกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่

ดังนั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จึงย้ำให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่าน “กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ” หรือกองทุน 20,000 ล้านบาท โดยออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นลูกหนี้กองทุนมาเป็นระยะ ทั้งการพักชำระหนี้เงินต้นสูงสุดเป็นระยะเวลา 1 ปี และการให้สินเชื่อเพิ่มเติมแก่ลูกหนี้กองทุน โดยจนถึงปัจจุบันกองทุนฯ ได้อนุมัติสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs แล้ว 10,750 ราย วงเงิน 17,500 ล้านบาท

แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะเริ่มคลี่คลาย แต่ผลกระทบภาคอุตสาหกรรมยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง กระทรวงฯ จึงให้เข้าช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs เพิ่มเติม ทั้งที่เป็นลูกหนี้กองทุนฯ และที่ไม่ใช่ลูกหนี้ของกองทุนฯ ด้วยการจัดงาน “เสริมสร้างโอกาสทางการตลาดและการเงินแก่ธุรกิจ SMEs” ขึ้น ซึ่งเป็นความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ ช่วยธุรกิจสามารถเพิ่มยอดขาย ลดโอกาสการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) และสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

สำหรับกิจกรรม “เสริมสร้างโอกาสทางการตลาดและการเงินแก่ธุรกิจ SMEs” คาดว่าจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 6 กันยายน 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการที่เป็นลูกหนี้ของกองทุน กลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการ Startups และกลุ่มประชาชนทั่วไป

โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ได้มาตรฐานคุณภาพจากผู้ประกอบการ SMEs กว่า 600 บูท การเสวนาให้ความรู้ในยุค New Normal อาทิ การค้าขายออนไลน์ โอกาสการทำธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงการเปิดตัวสินเชื่อรูปแบบใหม่ที่จะให้บริการแก่ SMEs ในปีงบประมาณ 2564 คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs จำนวนกว่า 1,000 ราย ให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท