หอการค้า ขอนายกฯ แก้ 3 ข้อด่วน พร้อมตั้งศูนย์กู้เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ

หอการค้าไทย ขอนายกฯ แก้ 3 ข้อด่วน พร้อมตั้งศูนย์กู้เศรษฐกิจ รับฟังฟีดแบ็กเอกชน 19 ส.ค.นี้

วันที่ 13 ส.ค. 2563 ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เมื่อเวลา 12.30 น. นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันที่ 19 ส.ค.ที่จะถึงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเชิญภาคเอกชนร่วมการประชุมแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นการเร่งด่วน โดยมีภาคเอกชน อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันจัดเตรียมแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ เบื้องต้น คาดว่าจะเสนอนายกรัฐมนตรีใน 3 เรื่องเร่งด่วน ได้แก่ 1.การจ้างงาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 2.แผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยว 3.การช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย (เอสเอ็มอี)

กลินท์ สารสิน
กลินท์ สารสิน

“วันก่อนท่านนายกได้เชิญสภา เอกชน หลายท่านมาหารือเป็นการเฉพาะ ขอให้ผมเสนอแผนที่อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเร่งด่วน จึงได้เสนอให้ตั้งศูนย์เยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ซึ่งท่านเห็นด้วยที่เราจะเสนอให้มีคณะทำงาน หรือศูนย์เยียวยาผลกระทบโควิดด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะ โดยร่วมกับหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจ เพื่อรับฟังฟีดแบ็กจากภาคเอกชน ในวันที่ 19 ส.ค. ถือเป็นเรื่องที่ท่านนายกรับฟังและให้ดำเนินการทันที”

สำหรับประเด็นที่มีการชุมนุมของนักศึกษา จะมีผลต่อเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นหรือไม่ มองว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิ์ของทุกคน สภาหอการค้าเห็นด้วยกับจุดยืนประชาธิปไตย แต่ต้องอยู่ในขอบเขต ไม่เกินเลย มีการชุมนุมเป็นเวลาชัดเจน ซึ่งในข้อนี้เอกชนเองก็มีความเป็นห่วงอย่างมาก ดังนั้น ปัจจัยใดก็ตามที่บั่นทอนเศรษฐกิจ หอการค้าไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามเสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว แม้ต้องใช้เวลา ซึ่งขณะนี้เริ่มมีสัญญาณบวกเริ่มดีขึ้นบ้าง เครื่องมือทางการเกษตร เช่น เครื่องจักรกล รถไถนาเกษตร มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ภาคเกษตรเริ่มปรับตัวดีขึ้น

นายกลินท์ กล่าวว่า ล่าสุด วันนี้ (13 ส.ค.) หอการค้าไทยได้รับเกียรติจาก บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ในฐานะสมาชิกหอการค้าไทย ซึ่งเป็น 1 ในองค์กรขนาดใหญ่ ที่จะมาช่วยขับเคลื่อนสิทธิประโยชน์ในระดับประเทศ โดยมาร่วมจัด “โครงการสิทธิพิเศษบัตร Blue Card” ให้สามารถสะสมคะแนนเพิ่ม 2 เท่า สำหรับสมาชิกหอการค้าไทยและเครือข่ายทั่วประเทศ ถือเป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่จะช่วยกระตุ้นการบริโภคและจับจ่ายใช้สอย ผ่านการเดินทางของสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ และในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีสมาชิกหอการค้าฯ ที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ทยอยให้สิทธิประโยชน์ในลักษณะดังกล่าวเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก

ด้าน นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า โออาร์ ในฐานะบริษัท Flagship ของกลุ่ม ปตท. ด้านการค้าน้ำมันและการค้าปลีก และเป็นหนึ่งในสมาชิกของหอการค้าไทย ยินดีมอบสิทธิพิเศษคะแนนสะสมบัตร Blue Card 2 เท่า ให้แก่สมาชิกของหอการค้าไทยและเครือข่ายทั่วประเทศ เมื่อเติมน้ำมันชนิดใดก็ได้ครบ 500 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ หรือซื้อสินค้าที่ร้านคาเฟ่อเมซอน ครบ 20 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ ระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2563 – 31 สิงหาคม 2564 เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติ และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศให้ขับเคลื่อนต่อไป