“กลินท์” ถกสมาชิกสรุป 3 เรื่องด่วน-อิมแพ็คสูง เสนอ ศบศ.

ศบศ. แบ่ง 3 อนุกรรมการศึกษาแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจเผือกร้อน 4 ด้าน กลินท์ถกสมาชิกเคาะ 3 เรื่องด่วนเสนอหลังหารือ “สุพัฒนพงษ์” คาดผลักดันโมเดลท่องเที่ยวภูเก็ต นำร่องก่อน 

นายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. นัดแรก ได้วางกรอบการทำงาน โดยตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 3 ชุด

ประกอบด้วย อนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการทางเศรษฐกิจเร่งด่วน ซึ่งมีตัวแทนจากหลายหน่วยงาน อาทิ ประธานสมาคมธนาคารไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการเศรษฐกิจระยะยาว ซึ่งมีคุณไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นประธาน และมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เช่น ปลัดกระทรวง เป็นต้น

และคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และสนับสนุนข้อมูลเศรษฐกิจรายสาขา ซึ่งมีเลขาธิการสภาพัฒน์ เป็นประธาน ร่วมกับตัวแทนสมาคมการค้า 18 สมาคม ซึ่งรวมถึงสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยด้วย

“ผมได้หารือกับรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน (สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์) ท่านให้หอการค้ารวบรวมประเด็นเร่งด่วนที่ต้องการเสนอ 3 เรื่อง ที่มีผลกระทบในกว้าง ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว ซึ่งทางหอการค้าจะหารือกับสมาชิกในเย็นวันนี้ก่อนที่จะสรุป 3 ประเด็นที่เป็นเรื่องเร่งด่วนให้ ศบศ.ดำเนินการแก้ไข”

พร้อมกันนี้ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงแนวทางการพลิกฟื้นการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 โดยยกตัวอย่างภูเก็ตโมเดล ซึ่งมีข้อเสนอว่าจะมีการปิดเกาะเพื่อการท่องเที่ยว เพราะเดิมรายได้หลักของภูเก็ตมาจากการท่องเที่ยว ซึ่งทางพื้นที่ได้จัดประชามติความเห็นในพื้นที่แล้ว

โดยเบื้องต้นหารือกันว่าจะกำหนดให้นักท่องเที่ยวเฉพาะประเทศเป้าหมายที่กำหนดสามารถเดินทางมาเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต โดยจำกัดบริเวณให้อยู่เฉพาะภายในโรงแรมที่พักเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อในชุมชน เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้แต่ละฝ่ายจะไปหารือ และเสนอ ศบศ.อีกครั้ง คาดว่าจะมีการประชุมกัน 1-2 ครั้งต่อเดือน

รายงานข่าวระบุว่า ที่ประธาน ศบศ. พิจารณาเห็นชอบ 4 มาตรการเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ทั้งมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยว มาตรการสนับสนุนภาคธุรกิจและเอสเอ็มอี มาตรการส่งเสริมการจ้างงาน มีเป้าหมายจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง มาตรการกระตุ้นใช้จ่ายในประเทศ


ทั้งนี้ในการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดระยอง วันที่ 25 ส.ค.นี้ จะนำเรื่องของมาตรการด้านท่องเที่ยว กับแรงงานเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเป็นลำดับแรก ส่วนที่เหลือจะพิจารณารายละเอียดใน ศบศ. ครั้งต่อไป