“อภิรดี” มอบประกาศนียบัตร Thai SELECT การันตีมาตรฐานระดับสูงร้านอาหารไทยในต่างแดนแก่ 23 ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย

แฟ้มภาพ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในระหว่างการเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตร Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกา ณ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2560 โดยมีผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในเขตกรุงวอชิงตัน และมลรัฐใกล้เคียง ได้แก่ แมรี่แลนด์ และเวอร์จิเนีย ที่ได้รับตรา Thai SELECT ในครั้งนี้ จำนวน 23 ราย

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ริเริ่มโครงการ Thai SELECT ขึ้นในปี 2547 เพื่อให้การรับรองและส่งเสริมอาหารไทยแท้ทั่วโลก โดยมอบตรา Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ให้บริการอาหารไทยแท้ ซึ่งต่อมาในปี 2555 จึงเริ่มขยายขอบเขตการรับรองให้กับอาหารไทยสำเร็จรูปพร้อมรับประทานและอาหารไทยพร้อมปรุงสำเร็จรูปด้วย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการรับรองคุณภาพของอาหารไทยสำเร็จจรูป อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ร้านอาหารไทยและผู้ผลิตอาหารไทยสำเร็จรูปเพิ่มคุณภาพในการผลิตและยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยแท้

ในปัจจุบันมีร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกาประมาณกว่า 5,000 ร้าน โดยมีร้านอาหารไทย 588 ร้าน ได้รับตรา Thai SELECT จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งถือเป็นร้านอาหารไทยที่มีคุณสมบัติและมาตรฐานการให้บริการอาหารไทยในระดับสูง