“สนธิรัตน์” ยันหากพบร้านค้าทำผิดหลักเกณฑ์ที่เข้าร่วมโครงการฯพร้อมยกเลิกทันที

“สนธิรัตน์” ยันหากพบร้านค้าทำผิดหลักเกณฑ์ที่เข้าร่วมโครงการพร้อมยกเลิกทันที ขอให้ประชาชนที่ใช้บริการใจเย็นเชื่ออีก 2 เดือนเข้าที่ พร้องเร่งพาณิชย์จัดร้านธงฟ้าให้คลุมพื้นที่ให้บริการ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อติดตามการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนในร้านธงฟ้าประชารัฐ ในวันที่ 6-7 ตุลาคม 2560 ว่า ประชาชนส่วนใหญ่พอใจในโครงการของรัฐบาลเป็นอย่างมากแต่ แต่อาจจะต้องใช้เวลาในการให้บริการ เนื่องจากประชาชนเข้ามาใช้บริการพร้อมกัน เนื่องจากเป็นโครงการที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพให้กับประชาชน เบื้องต้นพบว่าประชาชนเข้ามาใช้บริการประมาณ 3 แสนคนต่อวัน มูลค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 100 ล้านบาทต่อวัน

ส่วนกรณีที่พบปัญหาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ทำการยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ของประชาชนที่มีสิทธิ์ 1,500 ราย ตนรับทราบและพร้อมติดตามปัญหาดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนร้านที่มีกระทำผิด ซึ่งต้องขอเวลาในการตรวจสอบ หากพบปัญหา และร้านดังกล่าว กระทำความผิด หรือผิดหลักเกณฑ์ ก็พร้อมที่จะยกเลิกร้านดังกล่าวในการเข้าร่วมโครงการทันที ดังนั้น ต้องการสื่อสารให้ประชาชน และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการรับทราบว่าจะไม่มีการเก็บบัตรสวัสดิการ จะไม่มีการให้เงินสด และประชาชนไม่ต้องรีบเข้ามาใช้บริการได้ สามารถมารับบริการได้ตลอดเวลาเมื่อต้องการซื้อสินค้าที่จำเป็น

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการดำเนินการเร่งรัดจัดร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่มีเครื่องรูดบัตร EDC ที่พร้อมให้บริการ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เป้าหมายจำนวน 8,000 ร้านค้า เพื่อต้องการให้ประชาชนได้รับความสะดวกสะบายในการเข้ามาใช้บริการ จะเน้น 1 ตำบล 1 ร้านค้า โดยรับว่าการให้บริการขณะนี้อาจจะต้องใช้เวลาบ้างแต่เชื่อว่า ร้านค้า การให้บริการรูดบัตร จะเข้าที่ในอีก 2 เดือนจากนี้

สำหรับพื้นที่ที่ห่างไกลหรือการให้บริการไม่ทั่วถึง กระทรวงพาณิชย์ จะจัดร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเคลื่อนที่ หรือ รถโมบายธงฟ้า (Mobile Unit) เข้าไปให้บริการ กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการรูดบัตรซื้อสินค้า จะได้มีความสะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากรถโมบายธงฟ้า จะวิ่งเข้าไปให้บริการจำหน่ายสินค้าถึงในหมู่บ้าน ถึงมือประชาชนในพื้นที่ห่างไกล หรือขาดแคลนพื้นที่ที่ขาดเครื่องรูดบัตร โดยจะเห็นชัดเจนในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ และขณะนี้ก็ทยอยออกให้บริการแต่ก็อาจจะไม่มาก โดยเป้าหมายอยู่ที่ 300 คัน

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่ประชาชนเรียกร้องต้องการให้รัฐบาลแจกเป็นเงินสดนั้น ขอชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวนี้เป็นโครงการสวัสดิการ ไม่ใช่โครงการแจกเงิน โดยต้องการช่วยเหลือประชาชนและวิธีดังกล่าวมองว่ามีความเหมาะสมที่สุด และจากการสำรวจหากพบว่าปริมาณผู้ใช้บริการมีจำนวนมากในบางพื้นที่ และเครื่องรูดบัตร EDC ไม่เพียงพอ ตนก็พร้อมที่จะประสานและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตั้งบัตรเพิ่มเติม เพื่อความสะดวกกับประชาชน

สำหรับพื้นที่จังหวัดน่านที่ลงพื้นที่นั้น มีผู้ได้รับสิทธิ์ ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 173,838 ราย และมีร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 386 ร้าน ครอบคลุมพื้นที่ 15 อำเภอ 99 ตำบล ของจังหวัดน่าน และขณะนี้ ในพื้นที่ดังกล่าวมีร้านค้าที่ได้รับเครื่องรูดบัตร EDC แล้วจำนวน 93 ร้าน ใน 15 อำเภอ 67 ตำบล แต่ทั้งนี้ ก็ยังมีบางพื้นที่ บางตำบลที่ยังขาดเครื่องรูดบัตร EDC ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น่าจะเร่งติดตั้งเครื่องเพื่อให้ครอบคลุมและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนต่อไป


สำหรับผู้มีสิทธิ์ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทั้งสิ้น 11.4 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งล่าสุดมีจำนวนผู้มารับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว 3 แสนบัตร