สายการบินโล่งซอฟต์โลนฉลุย ลุ้นศบค.ปลดล็อก-2หมื่นชีวิตไม่ตกงาน

สายการบินโล่งอก นายกฯรับปากช่วยซอฟต์โลน 2.4 หมื่นล้าน คาดดีเดย์ตุลาคมนี้ พนักงาน 7 สายการบิน ราว 2 หมื่นคนได้ไปต่อ พร้อมขยายค่าธรรมเนียมการดำเนินงานของธุรกิจสายการบินต่ออีก 1 ปี เตรียมหารือ ศบค.ปลดล็อกการบิน-ผ่อนคลายการเดินทางต่อ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย ร่วมกันแถลงผลการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และข้อเสนอมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจการบินของประเทศไทย 7 สายการบิน

นายอนุชากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอของผู้ประกอบการ 7 สายการบิน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 24,000 ล้านบาท สำหรับผู้ประกอบการสายการบิน ซึ่งได้ประสานไว้กับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ก่อนหน้านี้เป็นหลัก นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่า นอกจากเอ็กซิมแบงก์แล้วให้ธนาคารอื่นเข้ามามีส่วนร่วมด้วย เพื่อให้กระทรวงการคลังเข้ามาดำเนินการต่อได้ 2.การขยายเวลาการลดภาษีสรรพสามิตเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่น อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาพิจารณา เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันโลกลดลง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายใต้โครงการเราเที่ยวไปด้วยกัน ที่ลดหย่อนค่าเครื่องบินเพิ่มจากเดิม 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินบางส่วนแล้ว

3.การยกเว้นและการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการดำเนินงานของสายการบิน เช่น ปาร์กกิ้งฟรี แลนดิ้งฟรี เซอร์วิสชาร์จต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้โดยสารและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรทางอากาศ และเรื่องค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร (international arrival departure free) ไปถึงเดือนมีนาคม 2565 ให้มากกว่าที่ขอเพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างสะดวก

ขณะที่นายธรรศพลฐ์กล่าวว่า มาตรการซอฟต์โลน 24,000 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระ 5 ปี โดยครึ่งหนึ่งของสินเชื่อจะเป็นเงินเดือนของพนักงาน ซึ่งเรารับปากว่าจะไม่ให้พนักงานออก ทั้งนี้ จำนวนพนักงานรวมทั้งหมด 7 สายการบิน ประมาณ 20,000 คน อีกครึ่งหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายทั่ว ๆ ไป โดยจะนำมาช่วยสายการบินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องได้ 1 ปี สำหรับค่าธรรมเนียมอื่น ๆ โดยเฉพาะการท่าอากาศยาน วิทยุการบิน ก็มีการลดค่าธรรมเนียมให้ ความจริงลดให้อยู่แล้ว ซึ่งจะหมดเวลาในเดือนหน้า บางอย่างก็จะหมดในเดือนตุลาคม ท่านนายกฯก็จะต่อไปอีก 1 ปี ซึ่งน่าจะรอดและอยู่ได้เพราะการท่องเที่ยวก็จะกลับมาพอดี

“ท่านนายกฯรับปากแล้วว่าจะดูแลท่านปลัดคลัง และท่านปลัดคมนาคมก็มาด้วย จะรีบทำให้ภายในเดือนตุลาคม สำหรับมาตรการลดค่าภาษีน้ำมันเหลือ 0.2 ที่จะหมดในวันที่ 30 กันยายน 2563 ขณะนี้สายการบินใช้น้อยมาก ซึ่งคิดว่ารัฐบาลจะขยายระยะเวลาให้ออกไปอีก” นายธรรศพลฐ์กล่าว

แหล่งข่าวจากผู้บริหารสายการบินแห่งหนึ่งกล่าวเสริมในเรื่องเดียวกันนี้ว่า สำหรับซอฟต์โลน 2.4 หมื่นล้านบาท เป็นตัวเลขเดิมที่กลุ่มผู้ประกอบการสายการบินเคยนำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อนำมาเสริมสภาพคล่องไปเมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณา ผู้ประกอบการจึงขอเข้าพบอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์โดยรวมของธุรกิจสายการบินต่างประสบปัญหาสภาพคล่อง หากรัฐบาลช่วยเหลือช้าเกินไปอาจทำให้ผู้ประกอบการไปต่อไม่ไหว

“ท่านนายกฯได้รับปากแล้วว่าจะให้การช่วยเหลือแน่นอน และได้มอบหมายให้ตัวแทนกระทรวงการคลังรับไปดำเนินการและพิจารณา รวมทั้งมอบหมายให้ไปเจรจาสถาบันการเงินเข้ามาสนับสนุน โดยปลัดกระทรวงการคลังให้ข้อมูลว่า ได้เตรียมออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มสายการบินผ่านธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ คาดว่าน่าจะดำเนินการได้ภายในเดือนตุลาคมนี้” แหล่งข่าวกล่าวและว่า

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการยกเว้นและลดหย่อนค่าธรรมเนียมการดำเนินงานของธุรกิจสายการบินในด้านต่าง ๆ เช่น ค่าขึ้น-ลงของอากาศยาน, ค่าหลุมจอดอากาศยาน, ค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร เป็นต้น โดยจะขยายมาตรการให้ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2565 พร้อมยังระบุว่า ภาครัฐจะรีบหาวิธีการช่วยเหลือด้านอื่น ๆ รวมทั้งหารือร่วมกับศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อหาแนวทางในการปลดล็อกเรื่องการบิน และผ่อนคลายเรื่องการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงเร่งสร้างความเข้าใจกับต่างประเทศให้มากขึ้น