พาณิชย์เข้มติดตามสวัสดิการแห่งรัฐ พบร้านขายสินค้าหมดอายุ ผิดจริงดำเนินการทางกม.ทันที

สนธิรัตน์ กำชับ พาณิชย์จังหวัดติดตามโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ หากพบร้านค้ามีการนำสินค้าหมดอายุมาจำหน่าย พบผิดจริงให้ดำเนินการทางกฎหมาย เมื่อประชาชนพบปัญหาแจ้งมาได้ที่ 1569 อีกทั้ง ประสานผู้ผลิตส่งสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พาณิชย์จังหวัด ติดตามการจำหน่ายสินค้าของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ว่ามีการฉวยโอกาสในการนำสินค้าหมดอายุมาจำหน่ายหรือไม่ โดยหากประชาชนพบปัญหาดังกล่าวนั้นสามารถแจ้งมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กระทรวงพาณิชย์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากพบกระทบผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์มีมาตรการ กฎหมายกำกับดูแลเรื่องราคาสินค้าอยู่ โดยจะให้ติดตามอย่างเข้มงวด

พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้ติดตามการส่งสินค้าในโครงการประชารัฐว่ามีความเพียงพอหรือไม่ จากทั้งผู้ผลิตรายใหญ่ที่อยู่ในโครงการ ผู้ผลิตภายในจังหวัด ให้มีการส่งสินค้ากับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านค้าประชารัฐ โดยเฉพาะร้านค้าที่มีการใช้เครื่องรูดบัตร EDC ในการซื้อสินค้า พร้อมกับยังได้เจรจากับผู้ผลิต และผู้ประกอบกานด้วยในการลดราคาสินค้า เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้เจ้าถึงสินค้าราคาถูก อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ประชาชน ที่มีสินค้าเกษตร สามารถนำสินค้ามาจำหน่ายในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ จะได้เป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตกร

“สินค้าเกษตร ผัก ไข่ ที่เข้ามาจำหน่ายในโครงการเราก็จะผ่อนปรน หลักเกณฑ์เงื่อนไข เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นๆที่เข้าโครงการ ก็จะมีหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้ ซึ่งเปิดโอกาสให้กับผู้ผลิตทั้งรายใหญ่และในพื้นที่ด้วย ขณะสินค้าที่จำหน่าย ชาวบ้านสามารถซื้อสินค้าได้ทั้งสินค้าประชารัฐ ที่อยู่ในโครงการ และสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในโครงการ ที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน”

อย่างไรก็ดี ตนก็จะติดตามปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น ว่ายังมีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง และการตอบรับของประชาชนในการจับจ่ายซื้อสินค้าเป็นอย่างไร ก่อนที่จะปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเชื่อว่าเร็วๆนี้จะดีขึ้นและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างเต็มที่ ส่วนปัญหาเรื่องการติดตั้งเครื่องรูดบัตร ได้ประสานเพื่อเร่งรัดกรมบัญชีกลางเร่งติดตั้งเพื่อความสะดวกของประชาชนต่อไป

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการลงพื้นที่และติดตามโครงกาสวัสดิการแห่งรัฐ พบว่า ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ บางร้านยังไม่มีเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้จัดส่งรายชื่อใหักับหน่วยงานที่ดูแล และขณะนี้ทางกรมบัญชีกลางได้เร่งดำเนินการติดตั้งแล้ว และยังได้แจ้งให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ให้ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนที่นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาซื้อสินค้าด้วยว่า ไม่จำเป็นต้องใช้เงินในบัตรให้หมดทันที แต่สามารถใช้วันไหนก็ได้ตลอดทั้งเดือน และที่สำคัญ เงินในบัตรเดือนนี้ รัฐบาลได้ทบให้ไปใช้เดือนพฤศจิกายนได้ด้วย ไม่ตัดทันที เมื่อสิ้นเดือนตุลาคม 2560 เพราะเข้าใจว่ายังมีการติดตั้งเครื่องรูดบัตรได้ไม่ครอบคลุม

สำหรับปัญหาอื่นๆ เช่น ร้านค้าที่มีการติดตั้งเครื่องรูดบัตร มีปัญหาไม่สามารถหาซื้อสลิปที่ธนาคารกรุงไทยให้มากับเครื่องได้ หลังจากใช้หมดอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีประชาชนมารูดใช้สิทธิในบัตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ประสานให้มีการแก้ไขปัญหาแล้ว ส่วนกรณีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ส่วนสินค้าธงฟ้าประชารัฐ ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดช่วยประสานไปยังผู้ผลิต และผู้จัดส่งสินค้า ให้รีบจัดส่งสินค้าให้แล้ว มั่นใจว่าจะมีสินค้าจำหน่ายได้ในเร็วๆ นี้

ทางด้านการซื้อสินค้าของประชาชน รับว่ามีความคึกคักเป็นอย่างมาก หลังจากเปิดตัวโครงการ โดยสินค้าที่ประชาชนให้ความสนใจและซื้อมาก จะอยู่ในกลุ่มอาหาร เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำปลา ซอสปรุงรส น้ำตาล เครื่องปรุงอาหาร และน้ำมันพืช รองลงมาเป็นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น สบู่ ยาสระผม ผงซักฟอก ยาสีฟัน น้ำยาล้างจาน แป้ง เป็นต้น โดยสินค้าที่จำหน่ายในร้านค้ามีสินค้าที่ผลิตบางชนิดราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป 15-20%