วันสุดท้าย! กรมสรรพากร แนะยื่นภาษีบุคคลออนไลน์ภายในวันนี้

กรมสรรพากร ขยายเวลายื่นภาษีออนไลน์
แฟ้มภาพ

กรมสรรพากร เตือนให้บุคคลทั่วไปยื่นภาษีบุคคลธรรมดาภายในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการขยายเวลา แนะยื่นผ่านออนไลน์ หากยื่นช้าต้องชำระค่าปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ส.ค.) เป็นวันสุดท้ายของการขยายเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีเงินได้นิติบุคคล ภ.ง.ด.50 ภ.ง.ด.55 สำหรับเงินได้ในปี 2562

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรสนับสนุนให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และผู้ประกอบการยื่นแบบฯ ภายในวันนี้ โดยใช้ช่องทางการยื่นแบบผ่านออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร และชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรักษามาตรฐานการเว้นระยะห่างทางสังคม ร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การยื่นแบบฯ เกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จะทำให้ผู้เสียภาษีมีภาระต้องรับผิดชำระค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท หากมีภาษีต้องชำระ ต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือนด้วย

นอกจากจะขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการ ซึ่งสิ้นสุดในวันนี้ และการชำระภาษีอากรเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้ประชาชนและผู้ประกอบการแล้ว กรมสรรมพากรยังช่วยเหลือบุคคลธรรมดา ให้ผ่อนชำระภาษีได้ 3 งวด โดยไม่มีดอกเบี้ย แต่ต้องมีภาษีที่ชำระไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ขยายเวลาการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากภายในเดือน ส.ค. 2563 เป็นภายในเดือน ต.ค. 2563 โดยสามารถชำระภาษีผ่านช่องทางออนไลน์และผ่านทางเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยได้ทุกสาขา