เชลล์ หนุนนโยบายรัฐเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาด ย้ำให้บริการปั๊มน้ำมันครบวงจร

AFP / SHAUN CURRY

เชลล์ประเทศไทย พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐในการเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาด B7 B10 B20 E20 รถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่การขยายสถานีน้ำมันยังเดินหน้ารวมถึงการให้บริการที่ไม่ใช่น้ำมัน คาดว่ายอดขยายน้ำมันในอุตสาหกรรมพลังงานทั้งปีคาดดีขึ้น จากนักเที่ยวเริ่มเดินทาง

นายปนันท์ ประจวบเหมาะ ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุตสาหกรรมด้านพลังงานการในครึ่งปีหลังนี้ การใช้บริการสถานีน้ำมันน่าจะเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยการใช้รถเก๋งในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล น่าจะกลับเข้าสู่วันละ 2.5 ล้านคัน จากช่วงโควิดที่มีการใช้รถเก๋งเพียงวัลละ 1 ล้านคัน ส่งผลให้การใช้บริการน้ำมันทั้งปี 2563 คาดว่าจะลดลงเพียง 5% ขณะที่ ครึ่งปีแรกยอดใช้บริการน้ำมันลดลง 10%

ส่วนการใช้บริการน้ำมันอากาศยานลดลง 80% จากการปิดประเทศและการเดินทางของนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี สำหรับสัดส่วนตลาดของเชลล์ประเทศไทยอยู่ที่ 11.3% นอกจากนี้ มองว่าธุรกิจค้าปลีกน้ำมันน่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากปริมาณการใช้รถมากขึ้น การปลดล็อคดาวน์ของประเทศส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น ขณะที่การขยายสถานีบริการน้ำมันของเชลล์ประเทศไทย พร้อมขยายเพิ่มปีละ 30 สถานี ปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมันทั้งสิ้น 639 สถานีบริการ สิ้นปี 2563 คาดว่าจะอยู่ที่ 660 สถานีบริการ ส่วนการให้บริการไม่ใช้น้ำมัน เช่น ร้านค้าปลีก เดลี่คาเฟ่ ก็พร้อมที่จะขยายการให้บริการเพิ่มมากขึ้น

“การให้บริการสถานีบริการน้ำมันพรีเมียมปัจจุบันมี 2 แห่ง พระราม 9 และ อโศก ส่วนจะมีการขยายสถานีบริการเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ต้องดูความต้องการของลูกค้าและยอดขายหากพร้อมเชลล์ก็พร้อมขยายการให้บริการ ปัจจุบันสถานีพรีเมียมถือว่ามียอดขายเป็นที่น่าพอใจมาก ส่วนการลงทุนอิมพอร์ตเทอร์มินอลที่มาบตาพุด คาดว่าน่าจะเสร็จกลางปี 2564 ที่จะสนับสนุนการนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันจากต่างประเทศ”

ทั้งนี้ สำหรับนโยบายการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานสะอาดของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชนได้ใช้พลังงานสะอาด บี10 บี7 บี20 การใช้ รถยนต์ EV รวมไปถึงการหนุนให้น้ำมัน E20 เป็นน้ำมันพื้นฐาน ซึ่งเชลล์ประเทศไทย มีความพร้อมและสนับสนุนนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้ การให้บริการสถานีชาร์ต เชลล์ประเทศไทยได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์ในการเปิดให้บริการแล้วในเบื้องต้น โดยหากนโยบายของรัฐบาลมีความชัดเจน พร้อมขยายสถานีให้บริการอย่างเต็มที่

ส่วนการหนุนใช้น้ำมัน E20 ให้เป็นน้ำมันพื้นฐานของประเทศ เชลล์ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการ รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนหัวจ่ายน้ำมัน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการน้ำมัน ซึ่งก็ต้องรอนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลต่อไป