กรมทรัพย์ฯ จัดงาน IP Fair 2020 กระตุ้นเกิดนวัตกรรมใหม่-เอสซีจีลุยโชว์ผลงาน

กรมทรัพย์ฯ เตรียมพร้อมจัดงาน IP Fair 2020 ชูนวัตกรรมแห่งยุค Green New Normal กระตุ้นงานสร้างสรรค์งานนวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มและกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ เอสซีจี คิดค้นบ่อบำบัดน้ำเสีย หวังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจเคมิคอล

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมจัดงาน IP Fair 2020 มหกรรมที่รวบรวมผลงานและองค์ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างหลากหลาย โดยภายในงานยังจัดแสดงผลงานทรัพย์สินทางปัญญา งานเสวนาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา บริการให้คำปรึกษาด้านในทรัพย์สินทางปัญญา และการแสดงผลงานผู้ชนะรางวัล IP Champion และ DIP Photo Contest

ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน นี้ ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โดยปีนี้ กำหนดจัดงานภายใต้แนวคิด “Innovate for a green future” เพื่อกระตุ้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อโลกสีเขียว

ปัจจุบันผู้บริโภคตระหนักและให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้นวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ต่างๆ คำนึงถึงสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ประกอบกับพฤติกรรมของมนุษย์ที่ปรับเปลี่ยนไปนี้ นำไปสู่ยุคของ Green New Normal หรือที่เรียกว่า วิถีใหม่เพื่อโลกสีเขียว กรมฯ จึงเตรียมจัดงาน IP Fair 2020 ภายใต้แนวคิด Innovate for a green future ทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อโลกสีเขียว ขึ้น โดยมีเป้าหมายในการต่อยอดทางความคิด กระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ และพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้การพัฒนาทางความคิด สู่เศรษฐกิจการค้าได้เติบโตอย่างยั่งยืน และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

“กิจกรรมภายในงาน มีทั้งการแสดงผลงานและการให้บริการ ได้แก่ IP Clinic : ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา IP Showcase : จัดแสดงผลงานทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม IP Service : ให้บริการด้านทรัพย์สินทางปัญญาจาก 10 หน่วยงาน Business Matching : การจับคู่ธุรกิจเพื่อขยายโอกาสทางการค้า เป็นต้น”

ด้าน นายพิสันติ์ เอื้อวิทยา Emerging Businesses Director ธุรกิจเคมิคอลส์ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด กล่าวว่า สำหรับเอสซีจีได้ร่วมกับหลายหน่วยงาน สถาบันการศึกษาในการพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งเอสซีจีได้จดสิทธิบัตรนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 1,100 ฉบับ

อีกทั้งเอสซีจียังมีเป้าหมายให้นวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นนั้น สร้างมูลค่าและรายได้ให้เพิ่มขึ้น 10% ของรายได้รวม ในระยะ 5 ปีจากนี้ และนวัตกรรมใหม่ที่คิดค้นนั้นมากกว่า 1-2% สร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มได้เป็นอย่างมาก ล่าสุดเอสซีจีได้คิดค้นนวัตกรรมบ่อบำบัดน้ำเสียขนาดเล็ก ซึ่งอยู่ระหว่างการขอจดสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา และอนาคตก็พร้อมที่จะพัฒนาขนาดของบ่อบำบัดน้ำเสียให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับอาคารขนาดใหญ่ด้วย