Klangthai.com ลุย CLMV หนุนเอสเอ็มอีไทยส่งออก

Klangthai.com แพลตฟอร์มคนไทย วางเป้าหมาย 5 ปี นำทัพผู้ค้า1 หมื่นราย บุกตลาด CLMV สร้างรายได้โต 1,000 ล้านบาท

นายธรรมนาถ ตันติศิริวิทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คิงปิงกรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Klangthai.com ซึ่งเป็นผู้รวบรวมสินค้าไทยที่ต้องการส่งออกสินค้าไปตลาด CLMV และมาเลเซีย เปิดเผยว่า แพลตฟอร์ม Klangthai.com เป็นแพลตฟอร์มคนไทยที่พัฒนาระบบขึ้นมา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการส่งออกสินค้าไปตลาด CLMV ผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นช่องทางที่มีต้นทุนไม่สูงเพียง 5-6% เมื่อเทียบต้นทุนการส่งออกปกติอยู่ที่ 40-50%

โดยแพลตฟอร์มนี้จะให้บริการทั้งรูปแบบแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ เพื่อเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งปัจจุบันมีทั้งผู้ส่งออกไทย 120 ราย และกำลังพิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพเพิ่มอีก คาดว่าจะมีถึง 200 รายในปีนี้ และมีจำนวนสินค้าที่จะนำมาวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มรวมกว่า 1,000 รายการ มีรายได้ปัจจุบันกว่า 10 ล้านบาท และมองว่าแนวโน้มในอนาคต เป้าหมายรายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ล้านบาท ใน 5 ปี สร้างรายได้ให้ผู้ขายไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ล้านบาทต่อราย และมีผู้ขายบนแพลตฟอร์มกว่า 10,000 รายส่วนรายได้บริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มนั้นได้มาจากค่าบริการโปรโมชั่นร่วมกับคู่ค้าที่บริษัทมีบริการให้กับลูกค้า ทั้งการขนส่งสินค้าการประชาสัมพันธ์ การวิเคราะห์ตลาด การทำสต๊อกสินค้า เป็นต้น ซึ่งร่วมกับคู่ค้าและพันธมิตรของบริษัทที่อยู่แต่ละประเทศที่เป็นคนพื้นที่ที่จะคอยให้บริการ ซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้ของบริษัทถึง 70% และอีก 30% รายได้ที่เกิดจากส่วนต่างที่เกิดจากรายได้ ยอดขายที่เกิดขึ้นของผู้ขาย

“ตลาดอีคอมเมิร์ซเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง แม้ว่ามีคู่แข่งมาก แต่สินค้าไทยก็ยังเป็นสินค้าที่ได้รับการยอมรับของตลาด CLMV โดยกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมเช่น อาหาร สินค้าเพื่อสุขภาพ เครื่องสำอางความงาม สินค้าไลฟ์สไตล์ เสื้อผ้าแฟชั่นเป็นต้น บริษัทต้องการผู้ประกอบการที่มีความพร้อมทั้งเรื่องของมาตรฐานการผลิตสินค้าเพื่อส่งออก หากมีความพร้อมก็สามารถเข้ามาสมัครเพื่อจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Klangthai.com ได้”

ทั้งนี้ บริษัทพร้อมจะสร้างจุดแข็งให้กับแพลตฟอร์ม โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบให้รองรับและมีความทันสมัยมากที่สุด เพื่อให้ผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มนี้ไม่ต้องกังวล เช่น เรื่องภาษา เนื่องจากบริษัทมีการจัดการเปลี่ยนภาษาให้ตามตลาดที่นำสินค้าไปจำหน่าย และราคาสินค้าจะเปิดซื้อ-ขายในสกุลเงินสหรัฐ เมื่อจำหน่ายสินค้าได้ บริษัทแจ้งรายได้กลับให้เป็นรูปสกุลเงินบาท นอกจากนี้ บริษัทเร่งระหว่างเจรจาเพิ่มหุ้นส่วนเพื่อทำให้บริษัทมีศักยภาพและจุดแข็งในการแข่งขันในตลาดมากขึ้น