รอผลสรุปหลักเกณฑ์ใหม่ ก่อนลุยต่อ โรงไฟฟ้าชุมชน

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท
ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)

สนพ. ตอบแล้ว ใช้แผน PDP 2018 ฉบับปรับปรุง เดินหน้าโรงไฟฟ้าชุมชน 1,933 เมกะวัตต์ ตามนโยบาย “สุพัฒนพงษ์” สั่ง พพ.ทบทวนหลักเกณฑ์การดำเนินการภายในเดือน ก.ย. 2563 ด้าน ส.อ.ท. มั่นใจหลังหารือเลขาฯ กวิน ยืนยันไม่พับแผนโรงไฟฟ้าชุมชน

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้เตรียมจะยืนยันกลับไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่าจะใช้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 หรือ PDP 2018 REV. 1 ที่มีการบรรจุเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชน 1,988 เมกะวัตต์เอาไว้ในแผน

จากกรณีที่มีการจะให้กลับไปใช้แผนพีดีพี 2018 ฉบับเดิม โดยขณะนี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มอบนโยบายให้กรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ไปพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์การดำเนินการต่างๆ ให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนกันยายน 2563 ซึ่งทุกฝ่ายรอว่าจะมีรายละเอียดอย่างไรออกมา

ด้านนายอาทิตย์ เวชกิจ รองประธานกลุ่มพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มได้หารือกับนายกวิน ทังสุพานิช เลขานุการรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน เป็นหลัก ซึ่งได้รับการยืนยันว่าโรงไฟฟ้าชุมชนจะดำเนินการต่อเนื่องแน่นอน ส่วนเรื่อง PDP 2018 ว่าให้ใช้ของเดิมไปพลางก่อนนั้นจริง เพราะถ้าจะออกฉบับปรับปรุงแก้ไข (rev) ใหม่ ต้องทบทวนเรื่องคาดการณ์หลังโควิด-19 ( load forecast after Covid-19 ) ใหม่ แต่จะมีแนวทางเดินหน้าเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชน แยกออกจาก PDP 2018 โดยอิง Quota RE เดิมไปก่อน โดยใช้มติคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ (กพช.)

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน อธิบายว่า ภายในเดือนนี้ พพ.จะต้องสรุปรายละเอียดแนวทางการดำเนินการเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชน เช่นว่า เบื้องต้นอาจจะนำร่อง 100-200 เมกะวัตต์ก่อน ส่วนรายละเอียดเรื่องการถือหุ้นระหว่างภาคเอกชน วิสาหกิจชุมชน ต่างๆ อาจจะต้องพิจารณทบทวนเพื่อให้เกิดความสมดุลกับทุกฝ่าย ซึ่งต้องดำเนินการต่อเพื่อช่วยเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่อำเภอแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งใช้ซังข้าวโพด เป็นเชื้อเพลิง และ ที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ใช้หญ้าเนเปียร์ เป็นเชื้อเพลิง ก็ทำของเค้าไป

ทั้งนี้ แผน PDP2018 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 ดังกล่าวผ่านมติเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.2563 แล้ว แต่ยังไม่ได้ถูกเสนอให้คณะรัฐมนตรี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ก็ยื่นลาออกไปเสียก่อน โดยแผนดังกล่าวจะมีการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนตลอดทั้งแผน รวม 1,933 เมกะวัตต์