เชฟรอนยกขบวนพบ “สุพัฒนพงษ์” เดินหน้าส่งมอบแหล่งเอราวัณ

“เจฟฟ์ เลอร์แมน” นำทีมเชฟรอนพบ “สุพัฒนพงษ์” เดินหน้าส่งมอบแหล่งเอราวัณ

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วานนี้ (10 ก.ย. 2563) คณะผู้บริหารเชฟรอน นำโดย นายเจฟฟ์ เลอร์แมน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอนเอเชียเซ้าท์ จำกัด เข้าเยี่ยมคารวะและแสดงความยินดีกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

พร้อมทั้งหารือเกี่ยวกับโอกาสในการส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ

ทั้งนี้ ในระหว่างการหารือ เชฟรอนได้แสดงเจตจำนงในการเดินหน้าทำงานร่วมกับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิต จำกัด (มหาชน) อย่างต่อเนื่องในการส่งมอบแหล่งเอราวัณรวมถึงในประเด็นต่างๆ ที่อยู่ระหว่างการประสานความร่วมมือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมามีความคืบหน้าที่สำคัญเกิดขึ้นหลายด้าน

นอกจากนั้นเชฟรอนยังได้เน้นย้ำความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันในการเปลี่ยนผ่านแหล่งเอราวัณให้สำเร็จลุล่วงด้วยความปลอดภัย

นอกจาก นายเจฟฟ์ เลอร์แมน แล้ว ยังมีคณะผู้บริหารระดับสูงระดับสูงที่เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ ประกอบด้วย นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และนางสาวศิริพร ไชยสุต รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายยุทธศาสตร์เอเชียแปซิฟิก บริษัท เชฟรอนเอเชียแปซิฟิก จำกัด

สำหรับคณะผู้บริหารกระทรวงพลังงานที่เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ มีนายกวิน ทังสุพานิช เลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ดร.สราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบกรอบการส่งมอบสิ่งติดตั้งหรือแท่นผลิตปิโตรเลียมของแหล่งเอราวัณและบงกชที่จะสิ้นสุดสัมปทานในปี 2565-2566 ตามที่คณะกรรมการปิโตรเลียมเสนอ ทางผู้รับสัมปทานจะต้องทำรายละเอียดการรื้อถอนเสนอมายังกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ รวมทั้งเรื่องการวางหลักประกันตามกฎหมาย เพื่อส่งมอบให้ผู้ผลิตรายใหม่ตามแผน

ทั้งนี้ในส่วนของแหล่งเอราวัณ มีแท่นที่ภาครัฐไม่ได้รับโอนไปใช้ประโยชน์ต่อและจะต้องทำการรื้อถอนออกไป จำนวน 49 แท่น จาก 191 แท่น