“นิคมฯ อุดร” 20,000 ล้าน แห่งแรกแห่งเดียวในอีสาน เสร็จปี’64

กนอ. ปลื้มนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี คืบหน้าเกินครึ่ง คาดสามารถเปิดให้บริการ 100% ปี 2564 เกิดเม็ดเงินเข้ามาลงทุนในพื้นกว่า 100,000 ล้านบาท จ้างงานไม่ต่ำกว่า 20,000 คน ลุ้น รฟท. อนุมัติเชื่อมรางรถไฟ 1 กม. เข้าในนิคมฯ จุดเด่นเหนือคู่แข่ง

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นำคณะผู้บริหาร กนอ. และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เป็นความร่วมมือระหว่าง กนอ. กับ บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ที่ได้ลงนามในสัญญาร่วมดำเนินงานเมื่อปี 2557 ภายใต้แนวคิดการเป็นนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวแห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการความยั่งยืน เน้นหลักการสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างความเจริญเติบโตให้กับคนไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในบริบทพื้นฐานความสมดุลของเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ความสอดคล้องกับกฎหมาย และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

อีกทั้งเพื่อรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ในการมีช่องทางการประกอบอาชีพในถิ่นเกิด โดยไม่ต้องอพยพไปทำงานที่อื่น และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด

นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี มีความได้เปรียบในเชิงภูมิศาสตร์ คือ มีทำเลที่ตั้งอยู่ในโครงข่ายระบบคมนาคมขนส่งที่เชื่อมโยงทั้งในและนอกประเทศ มีเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างประเทศเพื่อนบ้านกับจีนตอนใต้ โดยใช้เส้นทาง R12, R9 และ R8 อยู่ในเส้นทางรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย ที่สามารถรองรับการขนส่งสินค้าระหว่างไทยกับจีนตอนใต้ไปยังท่าเรือแหลมฉบังและพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก มีศูนย์กระจายสินค้าทางรางและศูนย์โลจิสติกส์ในพื้นที่กว่า 400 ไร่ อยู่ติดกับเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-หนองคาย

ขณะเดียวกัน เพื่อให้การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี สามารถให้บริการแก่นักลงทุนและจูงใจนักลงทุนให้เข้ามาลงทุน จึงได้มีการศึกษาความเหมาะสมของโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ เช่น การศึกษาท่าเรือบก (Dry Port) จังหวัดอุดรธานี, พัฒนาระบบการเดินรถไฟจากสถานีหนองตะไก้เข้ามายังพื้นที่โครงการ 1.8 กิโลเมตร รวมทั้งการให้สิทธิประโยชน์พิเศษแก่ผู้ประกอบการในนิคมฯ ให้เทียบเท่ากับผู้ประกอบการในเขตพื้นที่อีอีซี

โดยอุตสาหกรรมเป้าหมายในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ประกอบด้วย อุตสาหกรรมยางพาราขั้นปลาย อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตร อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะและประกอบรถยนต์ อุตสาหกรรมผลิตวัสดุก่อสร้าง อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมเหล็กขั้นปลาย ศูนย์โลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเหล็กขั้นปลาย และอุตสาหกรรมสนับสนุนการผลิตในพื้นที่

นางอรพิน พิพัฒน์วิไลกุล รองประธานกรรมการ บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด กล่าวว่า งบประมาณในการสร้างนิคมฯ วางไว้ที่ 20,000 ล้านบาท โดยเฟสแรก 1,300 ไร่ ที่จะเสร็จในปี 2564 นั้น จะมีพื้นที่สำคัญที่เป็นนะบบสาธารณูปโภค พื้นที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรม หรือเชิงพาณิชย์ ในส่วนนี้จะมีอย่างอื่นประกอบเข้ามาอีกหลายส่วน เช่น พื้นที่อาคารคลังสินค้าให้เช่า การบริการรับและจ่ายตู้คอนเทนเนอร์ และพื้นที่ไมโครแฟคตอรี่ หรือโรงงานขนาดเล็กสำหรับรายเล็กเพื่อเช่าหรือขาย จำนวน 100 ไร่

คาดว่าหลังเปิดขายพื้นที่ในปี 2564 จะเกิดการจ้างงานไม่ต่ำกว่า 20,000 คน เกิดการลงทุนในพื้นที่ถึง 100,000 ล้านบาท และสามารถสร้างรายได้ด้านภาษีอากรให้กับภาครัฐได้ถึง 15,000-20,000 ล้านบาท/ปี