“เฉลิมชัย” จี้ กยท.ตอบปมราคายางร่วง 13% สั่งเช็กไทม์ไลน์สต๊อกย้อนหลัง 2 วีค

Photo by MADAREE TOHLALA / AFP

เฉลิมชัย สั่ง กยท.ตรวจสอบพฤติกรรมราคาย้อนหลัง 2 สัปดาห์ เหตุราคาดิ่ง 13% หากพบแก๊งทุบราคาให้หาวิธีจัดการ-ด้านพาณิชย์เร่งตรวจสต๊อกยางของเอกชน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ตรวจสอบพฤติกรรมการขึ้นลงของราคายางพารา ช่วง 1-2 สัปดาห์ย้อนหลังจากนี้ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงของราคาผิดปกติหรือไม่

รวมทั้งมีการทุบราคาจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือไม่ หากพบว่ามีการทุบราคาจากกลุ่มส่งออกตามที่มีกระแสข่าว จึงได้ให้ กยท.ทำแผนการบริหารจัดการ ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรกับผู้ที่กระทำการทุบราคา

ทั้งนี้ ราคายางพาราช่วงที่ดีดกลับมาอีกคร้ง หลังมีการหยุดยาวช่วงวันที่ 4-7 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ทำให้ราคาปรับตัวลดลงมากกว่า 13% เมื่อเทียบกับราคาในช่วงที่ปรับตัวสูงสุดในช่วง วันที่ 2 ก.ค. ที่ราคา 61.95 บาท/ก.ก.

ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 3 ปี 2 เดือน แต่หลังจากนั้น ราคาก็ลดลงมาก กระทั่งเมื่อเปิดทำการ ซื้อขาย ตลาดยางทั่วประเทศราคายางยังคงตกต่ำต่อเนื่อง ต่ำสุดในช่วง 2 สัปดาห์นี้ที่ราคา 53.40 บาท/ก.ก. จึงเร่งรัดสั่งการให้ กยท.ดำเนินการหาข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ หากพบข้อเท็จจริงอย่างใด ก็ต้องเสนอกลับมาที่กระทรวงโดยเร็วที่สุด เพื่อประสานกระทรวงพาณิชย์ หาแนวทางบังคับใช้กฏหมายที่มีอยู่ เพื่อดำเนินการกับกลุ่มคนที่ทุบราคายางพารา

ส่วนการเช็กสต๊อกยางพารา เบื้องต้นได้ประสานกระทรวงพาณิชย์ ให้เร่งดำเนินการตรวจสต๊อกยางพาราในประเทศ เพื่อให้รู้ว่ามีผลกระทบกับราคาหรือไม่ อย่างไร

สำหรับราคายางพาราขณะนี้อยู่ที่ 55-56 บาท/ก.ก. ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้ และ กยท.ก็มีเครื่องมือในการดูแลราคา โดยได้กำชับอย่าให้ราคาตกไปมากกว่านี้ เพราะช่วงที่มีปัญหาการระบาดของโควิด-19

หลายประเทศก็ยังไม่สามารถที่จะเปิดประเทศได้ ทำให้ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมการเปิดตลาดต่างประเทศได้ สิ่งที่ทำได้ช่วงนี้ คือ การใช้ยางในประเทศ โดยเร่งให้ทุกหน่วยงานช่วยกันกระตุ้นใช้ยางภายในประเทศ เพื่อดูดซับผลผลิตออกจากตลาดให้มากที่สุด