อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าคนใหม่ เร่งผลักดัน 3 ภารกิจหลักเดินหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการ-ประชาชน

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าคนใหม่ เร่งผลักดัน 3 ภารกิจหลักเดินหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการ ประชาชน เต็มที่ พร้อมหนุนเพิ่มร้านค้าสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเฉพาะพื้นที่ กทม.ไว้คอยให้บริการให้เพียงพอ จากปัจจุบันมีน้อยเพียง 88 ร้าน

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า หลังเข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มุ่งเน้นผลักดันภาระกิจ 3ด้านให้เป็นไปตามเป้าหมายภายใต้ปีงบประมาณ 2561 โดยจะ เน้นการสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พัฒนาระบบการให้บริการอำนวยความสดวกทางธุรกิจ และส่งเสริมและสร้างมาตรฐานด้านธรรมาภิบาลแก่ภาคธุรกิจสร้างความเชื่อมั่นแก่คู่ค้า ซึ่งเป็นแผนการทำงานที่ตนจะผลักดันให้เกิดการพัฒนา ต่อยอดและสร้างประโยชน์แก่ผู้ประกอบการและประชาชนที่มาใช้บริการอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ กรมฯยังพร้อมเดินหน้าผลักดันร้านค้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เป็นโครงการที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ ให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยต้องการให้มีร้านค้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่คอยให้บริการแก่ประชาชน ให้ได้ครอบคลุมทั้งประเทศ ให้ได้ภายในตุลาคม 2560 นี้ ซึ่งเป้าหมายอยู่ที่ประมาณ 8,000 ร้านค้า ซึ่งปัจจุบันขณะนี้ มีร้านค้าที่สามารถติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC ที่คอยให้บริการแล้ว 5,000 เครื่อง หลักกรมฯต้องการให้มีร้านค้าบริการกระจายเพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาใช้บริการไม่ได้กระจุกอยู่ที่เดียว

ทั้งนี้ในวันพุธ ที่ 11 ตุลาคม 2560 ตนจะนำเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลงพื้นที่สำรวจร้านในเขตกรุงเทพฯ ที่มีเครื่องรูดบัตร EDC และพื้นที่ไหนที่ยังไม่มีเครื่องรูดบัตร โดยพื้นที่ไหนยังไม่มีก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประชากรในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งมีสิทธิ์ในการใช้บริการอยู่ที่ 1.5 ล้านคน สามารถเข้ามาใช้บริการได้

“กรุงเทพฯมีอยู่ 50 เขต ซึ่งขณะนี้มีร้านค้าที่มีเครื่องรูดบัตร EDC เพียง 88 ร้าน จากเป้าหมายต้องการให้มีร้านค้าที่มีเครื่องรูดบัตร EDC ไว้คอยให้บริการ 700-800 ร้านค้า โดยกระจายในพื้นที่กรุงเทพฯ รับว่าตอนนี้ยังมีร้านค้าที่มีเครื่องรูดบัตร EDC ไว้คอยบริการน้อยมาก ดังนั้น ก็จะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเร่งติดตั้งเครื่องหได้โดยเร็ว โดยกระจายไปเขตชุมชนที่มีประชากรเยอะ เช่น เขตดินแดน คลองเตย การเคหะ ตลาดสด เป็นต้น”