THAIFEX ไฮบริด 2020 ปรับโฉมจัดแฟร์กึ่งออนไลน์ มั่นใจยอดซื้อ 12,000 ล้าน

งานแสดงสินค้าอาหารไทยเฟก ปรับโฉมจัดแสดงสินค้า 2 ระบบ หวังดึงดูดการซื้อขายจากต่างประเทศ คาดยอดสั่งซื้อภายในงานให้ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับหอการค้าไทย และโคโลญ เมสเซ่ ประเทศเยอรมนี จัดงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2020 “The Hybrid  Edition” งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก โดยงานครั้งนี้คาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100,000 ราย ตลอดระยะเวลา 5 วัน ขณะที่มูลค่ายอดสั่งซื้อสินค้าภายในงานคาดว่าอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท

และเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้กรมฯ มีการปรับรูปแบบการจัดงาน นอกจากจัดแสดงสินค้าในรูปแบบปกติ ที่มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ารวม 797 บริษัท  แบ่งเป็นผู้ประกอบการไทย 527 บริษัท และตัวแทนที่อยู่ในประเทศไทยของผู้ประกอบการต่างชาติจาก 15 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บราซิล จีน อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นอร์เวย์ โปแลนด์ สิงคโปร์ อเมริกา อังกฤษ ไต้หวัน และฮ่องกง รวม 270 บริษัท เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงาน

พร้อมกันนี้ กรมฯ ยังจัดให้มีการแสดงสินค้าเสมือนจริง THAIFEXporter Vitual Tade show ซึ่งเป็นการจัดงานรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสติดต่อกับผู้ซื้อในต่างประเทศที่ไม่สามารถเดินทางมาไทยได้ โดยสามารถซื้อขายผ่าน www.thaifex-vts.com ได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้นำเข้าผู้ซื้อที่ไม่ได้เข้าร่วมงานสามารถเจรจาซื้อขายได้ ซึ่งจะเป็นช่องทางหนึ่งที่กรมส่งเสริมเพื่อให้เกิดการขยายการค้าและการส่งออก

ทั้งนี้ ตนยังได้กำชับ ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ทั้ง 58 สำนักงานทั่วโลกปรับกระบวนการทำงานทำหน้าที่เป็นเซลแมน จับมือกับทีมไทยแลนด์ ขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำการผลิต” และการจัดงานครั้งนี้ ก็สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตอาหารของโลก ด้วยการควบคุมและมุ่งเน้นเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน และจากปัญหาโควิด-19 และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

เชื่อว่าทุกประเทศทั่วโลกจะหันมาให้ความสำคัญอาหารปลอดภัย ดังนั้น จึงได้มอบนโยบายให้ทุกฝ่ายเดินหน้า ขับเคลื่อนความร่วมมือการบูรณาการณ์ร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการผลิตร่วมกัน โดยกำหนดให้มีการออกหนังสือรับรองหนังสือการป้องกันเชื้อโควืด 19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้นำเข้าและผู้บริโภค

โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงกับ หน่วยงาน 4 กระทรวงหลัก คือกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงมหาดไทย ในร่วมของการจัดทำมาตรฐานเรื่องของความปลอดภัยทางด้านอาหาร เพื่อจะเป็นตัวสร้างความมั่นใจในเรื่องมาตรฐานของการส่งออกในอนาคต

สำหรับงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2020 “The Hybrid Edition” จัดขึ้น 5 วัน โดยวันเจรจาการค้า วันที่ 22-26 กันยายน 2564 โดยปีนี้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมและซื้อของได้ถึง 2 วัน คือ วันที่ 25-26 กันยายน 2563 ณ อิแพค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ผู้ที่ต้องการเข้าสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ ww.thaiex-anuga.com เปิดให้เข้าชมวันละ 2 รอบ14.00 และ 14.00-18.00 น. รอบละไม่เกิน 15,000 คน