เจียไต๋-ศรแดง แจกเมล็ดพันธุ์ 3 แสนชุด โครงการตู้เย็นข้างบ้านต้านภัยโควิดเฟส 2

“เฉลิมชัย” ดึง 2 เจียไต๋-ศรแดง ต่อยอดโครงการตู้เย็นข้างบ้านต้านภัยโควิด-19 เตรียมแจกเมล็ดพันธุ์พืช ผัก สวนครัว กว่า 3 แสนชุด

วันที่ 24 กันยายน ที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยระหว่างการเปิดตัว โครงการตู้เย็นข้างบ้านต้านภัย โควิด-19 ว่า ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร จัดทำโครงการดังกล่าว โดยร่วมกับภาคเอกชนนำร่องสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่สนใจทำการเกษตร

ซึ่งเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 10,000 ชุด เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้สนใจลงทะเบียนครบตามเป้าหมายและมีผู้ประสงค์ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการอีกกว่า 1.03 แสนราย โดยโครงการนี้ไม่ใช้งบประมาณภาครัฐแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากกระแสตอบรับที่ดีในระยะแรก กระทรวงเกษตรฯ จึงได้ขยายผล ให้ร่วมมือกับภาคเอกชนรายใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท เจียไต๋ จำกัด และบริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด หรือศรแดง โดยจะมีการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวที่จำเป็นภายในครัวเรือน ให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปจำนวน 200,000 ชุด

แบ่งเป็น เซ็ตที่ 1 จำนวน 1 แสนชุด ประกอบด้วย ผักบุ้ง คะน้า ผัดกาดกวางตุ้งต้น แตงกวา และพริกขี้หนู ส่วนเซ็ตที่ 2 จำนวน 1 แสนชุด ประกอบด้วย คะน้ายอด ผักบุ้ง กะเพรา และพริกขี้หนู

นอกจากนี้ จะร่วมกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจัดทำเตรียมไว้อีก 1 แสนชุด รวมทั้งหมดเป็นจำนวน 3 แสนชุด โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนโดยสแกนคิวอาร์โค้ดทุกช่องทางสื่อสารของกรมส่งเสริมการเกษตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน เป็นต้นไป จนกว่าจะครบจำนวน

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ในส่วนของการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ เกษตรกรและผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ผ่านทางเว็บไซต์เว็บไซต์ของกรมส่งเสริมการเกษตร หรือสแกนคิวอาร์โค้ด ทุกช่องทางสื่อสารของกรมส่งเสริมการเกษตร

เช่น เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการเกษตร หรือไลน์แอด ข่าวส่งเสริมการเกษตร เป็นต้น โดย 1 ครัวเรือน (ทะเบียนบ้าน) จะได้รับจำนวน 1 สิทธิ์ คือ เมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว 1 ชุด ส่วนครอบครัวที่ไม่มีความรู้ด้านการเกษตร สามารถเรียนรู้ผ่านทางเว็บไซต์หรือช่องทางการสื