“กลินท์” ชงยกเครื่องหลักสูตรอาชีวศึกษาพัฒนาทักษะแรงงานยุคโควิด

“กลินท์” หารือ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมยกเครื่องหลักสูตรอาชีวศึกษาร่วมกัน เน้น อัพสกิล-รีสกิล ทักษะแรงงานยุคโควิด นำร่องสาขาบริการ-การผลิตเบื้องต้น

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วานนี้ (24 กันยายน 2563) ตนได้หารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ) ถึงแนวทางในการพัฒนาทักษะบุคลากรเพื่อให้ตอบโจทย์การทำงานของภาคธุรกิจ ทั้งการพัฒนาหลักสูตรใหม่ และการจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น

กลินท์ สารสิน
กลินท์ สารสิน

โดยเบื้องต้นหอการค้าฯ จะเข้าไปร่วมพัฒนาหลักสูตรระดับอาชีวศึกษา ทั้งนี้ นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อน Circular Economy หอการค้าไทย จะเป็นผู้ประสานด้านการจัดทำหลักสูตรอาชีวศึกษา และ นายสราวุธ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด (TCP) จะดูแลในด้านภาพรวมการศึกษาทั้งหมด

“ในช่วงโควิด-19 การพัฒนาทักษะทั้ง Upskill – Reskill ถือว่ามีความสำคัญมาก โดยหลักสูตรอาชีวศึกษา และหลักสูตรอบรมระยะสั้นถือเป็นหลักสูตรที่ภาคเอกชนมีความต้องการจำนวนมาก ซึ่งต่อไปจะสรุปว่าต้องเริ่มนำร่องในสาขาวิชาอะไรบ้าง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในสาขาบริการ และการท่องเที่ยว การผลิตเบื้องต้นก่อน จากนั้นจะมากำหนดรายละเอียดการดำเนินการต่อไป หากเป็นไปได้จะดำเนินการให้เร็วที่สุด”