ปตท. ช่วยจ่ายค่าเดินทาง-ที่พัก 50% ให้พนักงาน 3,800 คน กระตุ้นท่องเที่ยว

ท่องเที่ยว ทะเล
ภาพ Pixabay

บอร์ด ปตท. เคาะงบ 18 ล้าน ออกมาตรการกระตุ้นพนักงาน3,800คน เดินทางท่องเที่ยว ช่วยจ่ายค่าที่พักและค่าเดินทาง50%  คนละไม่เกิน 5,000 บาท  

วันที่ 25 กันยายน 2563  นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท  ปตท. จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า บอร์ด ปตท.ได้อนุมัติงบประมาณ 18 ล้านบาท สำหรับมาตรการช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19  ด้วยการเชิญชวนพนักงานกว่า 3,800 คน ใช้วันลาพักร้อน ออกไปท่องเที่ยวในประเทศ    ซึ่งบริษัทจะช่วยออกค่าใช้จ่าย 50% ของค่าเดินทางและค่าห้องพักตามใบเสร็จที่เกิดขึ้นจริง

โดยมีเงื่อนไขกรณีเดินทางในวันธรรมดาสามารถท่องเที่ยวได้ทุกแห่ง  แต่หากเป็นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์  จะต้องเที่ยวห่างจากพื้นที่ปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 300 กิโลเมตร จึงจะสามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ ภายในวงเงินไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน ภายในระยะเวลา 3 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563

“ปตท. คาดหวังว่ามาตรการนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 4-5 เท่าของวงเงินงบประมาณ 18 ล้านบาทที่จัดสรรไว้สำหรับโครงการนี้   เพราะส่วนใหญ่พนักงานมักเดินทางท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะหรือเป็นครอบครัว ซึ่งจะก่อให้เกิดการใช้จ่ายด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากค่าที่พักและค่าเดินทาง เช่น ค่าอาหาร ค่าของฝาก และยังช่วยกระจายเม็ดเงินสู่ท้องถิ่นในจังหวัดต่างๆ โดยตรง   โดย ปตท. และพนักงานทุกคนขอเป็นอีกหนึ่งพลังสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและสังคม เพื่อให้เราทุกคนสามารถข้ามผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน” นายอรรถพล กล่าว

โดยปัจจุบัน ปตท. มีพนักงาน 3,800 ราย ส่วนกลุ่ม ปตท. มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 18,000 ราย

ก่อนหน้านี้ ครม. มีมติเห็นชอบประกาศวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษเพิ่มเติมในวันที่ 19 – 20 พฤศจิกายน 2563 เพื่อให้มีวันหยุดต่อเนื่อง 4 วัน (19-22 พ.ย.) เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาศึกษาเกี่ยวกับการกําหนดวันหยุดราชการครึ่งวัน เป็นกรณีพิเศษ เช่น บ่ายวันศุกร์หรือ เช้าวันจันทร์ ซึ่งผู้ประกอบการโรงแรมเสนอ ว่าจะช่วยให้ได้ประโยชน์จากระยะเวลาการพํานักที่ยาวนานขึ้น

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์
อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์