วันสุดท้าย Thaifex คนแห่ร่วม 1 หมื่นคน-กระแสค้าออนไลน์ไม่ตกรับทำต่อปีหน้า

ประธานหอการค้าไทย ชี้งาน Thaifex Anuga Asia 2020  กระแสตอบรับดี โดยเฉพาะการเจรจา การดูสินค้าผ่านออนไลน์ แม้มีปัญหาโควิด-19  รับปีหน้าทำต่อ

นายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดงาน THAIFEX–ANUGA ASIA 2020 “The Hybrid Edition” การจัดแสดงสินค้าอาหารระดับโลกในรูปแบบผสมผสาน (หรือ Hybrid) ครั้งแรกของประเทศไทย ได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อ-ผู้นำเข้ามาจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก แม้จะไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมงานได้

โดยการเข้าร่วมงานจะมีตัวแทนผู้ซื้อ-ผู้นำเข้า คณะทูตแต่ละประเทศที่ประจำในประเทศไทยเข้าร่วมงานแทน รวมไปถึงการดูสินค้า เจรจาซื้อ-ขาย ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก คาดว่าจะจัดต่อเนื่องในปี 2564 ต่อไป

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เอกชนปรับการค้าวิถีใหม่ (New Normal) ให้สอดรับกับสถานการณ์มากขึ้น และการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร โดยเพิ่มรูปแบบออนไลน์เข้าด้วย กระแสตอบรับเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก มีผู้ซื้อ-ผู้นำเข้า ประสานขอเยี่ยมชมสินค้าของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมากทั้งจากจีน เกาหลีใต้ หรือแม้กระทั่งมัลดีฟส์  พร้อมทั้งยังเปิดเจรจาธุรกิจผ่านระบบออนไลน์อีกด้วย

“ช่วงแสดงสินค้า เจรจาธุรกิจ นอกจากเข้ามาดูสินค้าในงานจำนวนมากแล้ว ผ่านระบบออนไลน์ก็มีจำนวนมากเช่นกัน โดยผู้แสดงสินค้าจะนำสินค้าเด่นขึ้นระบบออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าได้ดู และมีช่องทางเปิดเจรจาอีกด้วย จากนี้จะสรุปว่าเกิดยอดขายเท่าไร เพื่อเป็นข่องทางเปิดค้าออนไลน์ในปีหน้า และช่วงเปิดให้ประชาชนซื้อสินค้ามีเข้าร่วมงานกว่า 12,000 ราย และวันนี้วันสุดท้าย (26 ก.ย. 2563) เชื่อว่าจะมีเข้ามามากขึ้น”

อย่างไรก็ดี สำหรับกระแสการปนเปื้อนไวรัสโควิด-19 ในสินค้ากลุ่มอาหาร หรือแม้กระทั่งเรื่องการแพร่ระบาด ในการจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ในการป้องกันการแพร่เชื้อ และการเยี่ยมชมงานใช้รูปแบบเว้นระยะห่าง เนื่องจากผู้จัดงานให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก รวมถึงความปลอดภัยทางด้านอาหาร  ผู้ซื้อให้ความมั่นใจได้ ว่าสินค้าอาหารไทยได้รับมาตรฐานปลอดภัยจากการปนเปื้อน พร้อมทั้ง มาตรฐานส่งออก จึงไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน