เปลี่ยนชื่อน้ำมัน “ดีเซล B10” ขยับดีเซลเดิมเป็นทางเลือก “B7”

ปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ พร้อมให้บริการ น้ำมันดีเซล บี10 เต็มรูปแบบ 1 ต.ค. 2563

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถือเป็นวันแรกที่กรมธุรกิจพลังงานกำหนดให้ผู้ค้าน้ำมันทุกรายเปลี่ยนชื่อน้ำมันกลุ่มดีเซล โดยน้ำมันดีเซล B10 หรือน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล 10% จะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศ และให้เรียกชื่อว่า “น้ำมันดีเซล”

ส่วนน้ำมันดีเซลที่จำหน่ายในปัจจุบันถูกถอยไปเป็นน้ำมันทางเลือก และถูกเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น “ดีเซล B7” โดยกำหนดให้เปลี่ยนชื่อน้ำมันกลุ่มดีเซล ดังนี้

  • น้ำมันดีเซลเดิม เปลี่ยนชื่อเป็น น้ำมันดีเซล บี7
  • น้ำมันดีเซล บี10 เดิม เปลี่ยนชื่อเป็น น้ำมันดีเซล
  • น้ำมันดีเซล พรีเมี่ยมเดิม เปลี่ยนชื่อเป็น น้ำมันดีเซล พรีเมี่ยม บี7

ล่าสุด นายพร้อมศักดิ์ จรัญญากรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทางพีทีจีจัดเตรียมความพร้อมในการปรับเปลี่ยนชื่อน้ำมันแล้วตั้งแต่ที่มีนโยบายออกมา ให้มีการเปลี่ยนป้ายชื่อผลิตภัณฑ์กลุ่มดีเซลที่ตู้จ่าย และป้ายสัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามประกาศ และประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ผู้ใช้บริการทราบ รวมทั้งอบรมพนักงานเพื่อคอยให้บริการแก่ลูกค้าอีกด้วย โดยมั่นใจว่าพีทีจีพร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ทั้งหมด 2,064 สถานี

“ผู้ใช้บริการน้ำมันดีเซล แนวโน้มการเข้าใช้บริการมีมาอย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่ยังคงเป็นรถขนส่ง หรือรถบรรทุก เนื่องจากช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ใช้งาน พีทีจีได้อบรมพนักงานเพื่อเสนอบริการแก่ลูกค้า พร้อมกับแนะนำบริการ ซึ่งมั่นใจว่าพีทีจีมีความพร้อมอย่างมาก”

ดีเซล บี10 เป็นมาตรฐานใหม่

ก่อนหน้านี้ ค่ายน้ำมันต่างประกาศชื่อดีเซลใหม่ให้ผู้บริโภครับทราบอย่างต่อเนื่อง โดยค่าย ปตท. เปลี่ยนชื่อเรียก “น้ำมันดีเซล บี10” เป็น “น้ำมันดีเซล” ประกอบด้วย น้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี10 เปลี่ยนชื่อเป็น อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล, น้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล เปลี่ยนชื่อเป็นอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี7 และน้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล พรีเมี่ยม เปลี่ยนเป็นอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล พรีเมี่ยม บี7

ขณะที่บางจากได้เตรียมความพร้อมมานานกว่า 2 เดือน โดยใช้เงินลงทุนในการเปลี่ยนชื่อไม่ต่ำกว่า 20-30 ล้านบาท ส่วนเชลล์มีบริการจำหน่ายน้ำมันเชลล์ ฟิวเซฟ ดีเซล B10 ใน 434 สถานีทั่วประเทศ ส่วนเอสโซ่แจ้งประกาศเปลี่ยนชื่อน้ำมันดีเซลเป็นดีเซล B7 และดีเซล B10 เป็นดีเซลแล้วเช่นกัน