“ธรรมนัส” ปลุกโครงการผันน้ำ “โขง เลย ชี มูล” รับมืออีสานแล้ง

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร2

รมช.เกษตรฯ “ธรรมนัส” ลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู เปิดงานสัมมนา หัวข้อ “การบริหารงบประมาณน้ำโขง เลย ชี มูล เพื่อความสมบูรณ์ของคนอีสาน” หากสำเร็จคาด ส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรภาคอีสาน บรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำ 

วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน เข้าร่วมในงานสัมมนาในหัวข้อ “การบริหารงบประมาณน้ำโขง เลย ชี มูล เพื่อความสมบูรณ์ของคนอีสาน” ที่ จ.หนองบัวลำภู โดยมี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน

สำหรับการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ร่วมจัดนิทรรศการในหัวข้อ “โครงการบริหารจัดการน้ำโขง เลย ชี มูล โดยแรงโน้มถ่วง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการน้ำโขง เลย ชี มูล และวิธีการจัดทำ ติดตาม และการบริหารงบประมาณ

โดยนายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ทำการศึกษาโครงการบริหารจัดการน้ำโขง เลย ชี มูล โดยแรงโน้มถ่วง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรในลุ่มน้ำโขง เลย ชี มูล เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำ และปัญหาอุทกภัยในพื้นที่กว่า 30 ล้านไร่ หากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จจะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนชาวอีสานใต้ได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ภาครัฐได้คำนึงถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงเปิดให้มีการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เกี่ยวกับรายละเอียดโครงการฯให้กับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชนทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมและให้ข้อคิดเห็นอย่างกว้างขวาง

รายงานข่าวระบุ ก่อนหน้านี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยภายหลังเปิดการประชุมเสวนา เรื่อง “ส่องแผนรัฐ รับมือฝน ปี 2563  ลุ่มน้ำเจ้าพระยา รอดหรือไม่ ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาแผนการผันน้ำโครงการโขง เลย ชี มูล เพื่อแก้ไขการขาดแคลนน้ำในภาคอีสาน
โดยเน้นย้ำต้องคำนึงถึงความมั่นคงของประเทศด้วยนอกเหนือจากความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาโครงการบริหารจัดการน้ำโขง เลย ชี มูล นับเป็นการพัฒนาโครงการน้ำขนาดใหญ่เต็มศักยภาพ เพื่อใช้ประโยชน์ทุกมิติ กระทั่งปัจจุบันกรมชลประทานอยู่ระหว่างศึกษา โครงการบริหารจัดการน้ำโขง เลย ชี มูล โดยแรงโน้มถ่วง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดังกล่าว

ท่ามกลางกระเเสการคัดค้านการพิจารณา แนวทางพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่กลุ่มลุ่มน้ำโขง ชี มูล จากภาคประชาสังคม เนื่องจากยังมีความเห็นว่ายังไม่ครอบคลุม ไม่ตอบโจทย์ ทั้งยังสร้างผลกระทบต่อวัฒนธรรมท้องถิ่น