“ไพรินทร์” ผุดไอเดีย Workation ดึงบิ๊กธุรกิจปลุกชีพโรงแรม “ปตท.” นำร่อง ซื้อ 3 พันห้อง

“ไพรินทร์” ผุดไอเดีย Workation ดึงบิ๊กธุรกิจ-รัฐวิสาหกิจปลุกชีพโรงแรม “ปตท.ผนึก ททท.”นำร่องเทงบซีเอสอาร์ซื้อ 3 พันรูมไนท์ CSR ลูกค้า-พนักงาน หวังช่วยสร้างรายได้-อุ้มแรงงานไปต่อ

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะอนุกรรมการ วิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจในระยะปานกลางและระยาว และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ภายใต้คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) เปิดเผยว่า เตรียมมาตรการช่วยเหลือธุรกิจโรงแรม

โดยได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ และรัฐวิสาหกิจ ช่วยเหลือผู้ประกอบการในธุรกิจโรงแรม ด้วยการซื้อห้องพัก(รูมไนท์) เพื่อให้เกิดสภาพคล่องสามารถรักษาการจ้างงานไว้ได้

“หลังจากที่ได้ดำเนินมาตรการเที่ยวด้วยกันแล้วช่วยให้การท่องเที่ยวในประเทศกลับมาคึกคักขึ้นในช่วงเทศกาลและวันหยุด แต่ยังมีช่วงวันธรรมดาที่ค่อยไม่คึกคัก โรงแรมโดยเฉพาะในกรุงเทพหลายๆ โรงแรมไม่ไหว ผมก็พยายามจะบอกว่า ให้พวกบริษัทเอกชน เหมาเวลาซื้อรูมไนท์ ช่วงคืนวันอาทิตย์-พฤหัสในราคาที่ต่ำนิดหนึ่ง และให้พวกเราให้พนักงาน และลูกค้าไปพัก เป็น Workation หรือ Work และ Vacation”

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะไม่ใช่โครงการเราไปเที่ยวกัน ไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐ แต่จะขอความร่วมมือจากเอกชนในการช่วย เช่น โดยปกติ บริษัทที่มีนโยบายให้พนักงานไปเวิร์คฟอร์มเอนี่แวร์ได้ หรือให้ไปสัมมนา หรือการให้กับลูกค้า

โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้รวบรวมรายชื่อโรงแรมทั่วประเทศมาให้เราแล้ว ซึ่งโรงแรมใดลำบากก็ให้ตัดเป็นบล็อกมาขาย 60-100 ห้อง เท่าที่ทราบ อาจจะเป็นกลุ่ม 4-5 ดาว ที่ให้ส่วนลดค่าห้องพร้อมอาหารเช้า โดยบางราราคาคืนละ 5,000 บาท เหลือ 2,000 บาทพร้อมอาหารเช้า

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ปตท.จะประกาศนำร่องก่อน ร่วมกับ ททท. โดยจะใช้งบประมาณ CSR ซื้อ 3,000 รูมไนท์วีคเดย์ รัฐบาล ประมาณ 8 ล้านบาท ซึ่ง หลักการคือ เราให้เงินโรงแรม แต่พนักงานคือคนได้ประโยชน์

“กลุ่มปตท.มูฟแล้ว กลุ่มอื่นคงตามมา เป้าหมายทั้งโครงการยังไม่รู้ว่าเท่าไร แต่ไม่ใช่เงินของรัฐ แต่เราเอกชนต้องการสมัครใจทำกันเอง ถ้ามันเงียบโรงแรมไม่ยอมเปิดก็จะเลย์ออฟ ถ้าเราให้เปิดขาดทุนน้อยหน่อย แคชโฟลว์ไปได้ จ้างงานต่อได้ และรัฐบาลจะประกาศด้วยว่าเที่ยววันธรรมดาไม่นับเป็นวันหยุด เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ”