หยุดอยู่บ้านดันยอดกาแฟเพิ่ม งาน Coffee Fest’2020 คึกคัก

Thailand Coffee Fest 2020

ยอดขาย “กาแฟ” กระเตื้องฟื้นตัวจากโควิด 85% เหลือรอนักท่องเที่ยว สมาคมกาแฟพิเศษไทยจัด Thailand Coffee Fest 2020 เร่งเครื่องตลาดโค้งสุดท้าย ชี้เทรนด์ใหม่ผู้บริโภคไม่เกี่ยงราคายอมประมูลซื้อกาแฟคุณภาพสูง กก.เฉียด 3 หมื่นบาท

นายศุภชัย ศรีวิตตาภรณ์ อุปนายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ภาพรวมธุรกิจกาแฟได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ยอดขาย ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาหายไปกว่า 70% ซึ่งสถานการณ์จนถึงขณะนี้แม้ว่าจะทยอยไต่ระดับดีขึ้นเรื่อย ๆกลับมาปกติแล้ว 85% แต่ยังเหลืออีก 15% ที่ยังไม่กลับมา เพราะเป็นกลุ่มผู้บริโภคเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ สมาคมได้จัดมหกรรมกาแฟ ” ” ขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่อิมแพ็คเอ็กซิบิชั่น เมืองทองธานี โดยรวบรวมสินค้า และบริการที่เกี่ยวข้องกับกาแฟกว่า 200 รายมาจัดแสดงกระตุ้นตลาดกาแฟ

“วิกฤตโควิด-19 ที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ประเทศไทยได้รับผลกระทบโดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตาม ในวิกฤตกลับเป็นโอกาส เพราะรัฐบาลออกนโยบายเน้นให้ประชาชนอยู่บ้าน หรือทำงานที่บ้านมากขึ้นเพื่อลดค่าใช้จ่าย ผู้ที่นิยมบริโภคกาแฟจึงหันมาให้ความสนใจเลือกซื้อกาแฟพิเศษ จากเดิมที่บริโภคกาแฟทั่วไป เป็นโอกาสของเกษตรกร เพราะเมล็ดกาแฟไทยมีคุณภาพ ซึ่งเทรนด์ในช่วง 1-3 ปี การเจาะตลาดกลุ่มกาแฟพิเศษขยายเท่าตัว แนวโน้มและพฤติกรรมบวกกับวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ จึงมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ทั้งการพัฒนาโมเดลร้านกาแฟเชื่อมโยงการท่องเที่ยวดึงดูดด้วยการตกแต่งร้านและสร้างความแตกต่าง เช่น การเปิดให้ชมถึงแหล่งผลิตกาแฟ ชมกระบวนการถึงฟาร์ม เป็นต้น”

ทั้งนี้ สมาคมกาแฟพิเศษไทยเกิดขึ้นเมื่อปี 2556 เริ่มจากความชอบและเห็นว่าต่างชาติมาหาวัตถุดิบถึงฟาร์มไทยโดยเฉพาะไต้หวัน เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดในเมื่อข้อจำกัดการส่งเสริมกาแฟไทยภาครัฐยังไม่กว้างขวางนัก เพราะมีทั้งกำแพงภาษี พื้นที่ปลูกไม่เพียงพอนำมาสู่การพัฒนาเมล็ดกาแฟที่เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงผู้ดื่มกาแฟปลายน้ำ

ด้านนายต่อพงศ์ ตันตราภรณ์ กรรมการฝ่ายกิจกรรม สมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวว่า เมล็ดกาแฟไทยถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่ตลาดมีความต้องการต่อเนื่อง มีชื่อเสียงไม่น้อยกว่าข้าวไทย และแม้ว่าปริมาณการส่งออกในแต่ละปีจะไม่สูงมาก แต่มีมูลค่าต่อหน่วยสูง

“ในช่วงโควิด-19 ทำให้เห็นปรากฏการณ์ประมูลออนไลน์เมล็ดกาแฟไทยที่มีราคาสูง ผู้ที่ชื่นชอบยอมจ่ายเต็มที่ โดยยอดประมูลสูงสุดขณะนี้เป็นเมล็ดกาแฟพิเศษ ราคา กก.ละ 27,000 บาท อีกทั้งจากโมเดลธุรกิจร้านกาแฟที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ทางภาคเหนือที่ได้พัฒนาพื้นที่ปลูกเป็นโฮมสเตย์ ต่อยอดกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างรายได้ให้ชุมชน”

ทั้งนี้ ในแต่ละปีมีการซื้อขายเมล็ดกาแฟ 40,000 ตัน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นกาแฟที่ปลูกในประเทศ 16,000 ตัน เฉลี่ยราคา กก.ละ 170-350 บาท ตามคุณภาพเมล็ดกาแฟ