หนุนกลุ่มเกษตรกรโคนม 20 ราย ใช้เอฟทีเอบุกตลาดจีน อาเซียน

หนุนกลุ่มเกษตรกรโคนม 20 รายใช้เอฟทีเอบุกตลาดจีน อาเซียน เพิ่มตลาดส่งออกหลักยกเลิกภาษี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัวโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วยเอฟทีเอ” ครั้งที่ 3 หนุนเกษตรกร สหกรณ์ ผู้ประกอบการนมโคและนมโคแปรรูปของไทย 20 ราย ใช้เอฟทีเอดันมูลค่าการค้าในตลาดโลก

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดโครงการ“โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วยเอฟทีเอ” ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 โดยได้รับความสนใจจากทั้งเกษตรกร สหกรณ์โคนม และผู้ประกอบการนมโคและนมโคแปรรูป พบว่ามีเข้ามาสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 81 ราย และผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ 20 ราย ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกนั้นจะได้เข้าอบรม Boot Camp เน้นเสริมแกร่งเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เพื่อเข้าสู่ตลาดประเทศคู่ค้าเอฟทีเอของไทย ขยายการส่งออกเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เข้าจะได้รับความรู้ด้านกฎระเบียบทางการค้า มาตรฐานสินค้าและสถานประกอบการ โลจิสติกส์ การเพิ่มช่องทางจำหน่ายออนไลน์และออฟไลน์ ได้รับคำปรึกษาเชิงลึก (Coaching) โดยผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการการทำตลาด การออกแบบบรรจุภัณฑ์ มาตรฐานโรงงานแปรรูป โครงสร้างราคา และร่วมสำรวจโอกาสทางการค้าของตลาดสินค้านมโคและนมโคแปรรูป และสร้างเครือข่ายธุรกิจในสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย

โดยกรมฯ เชื่อว่าจากโครงการนี้ จะช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการได้มีโอกาสเติบโตในการแข่งขันในตลาดโลก ขณะนี้ กลุ่มประเทศอาเซียนและจีน ได้ยกเลิกภาษีในกลุ่มสินค้าดังกล่าว เช่น สินค้านม UHT นมอัดเม็ด ไอศกรีม และโยเกิร์ต สามารถส่งออกไปตลาดคู่ค้าเอฟทีเอ โดยเฉพาะจีน และอาเซียน สิงคโปร์ กัมพูชา เมียนมาร์ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยใช้สิทธิเอฟทีเอ ในการเพิ่มมูลค่าทางการตลาด การเจรจาธุรกิจการค้าขยายช่องทางส่งออกได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค.-ส.ค.) ไทยส่งออกสินค้านมโคและนมโคแปรรูปไปตลาดโลก 382 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ นมพร้อมดื่ม UHT นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และนมจืด ตลาดส่งออกหลักคือ อาเซียน (กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สปป.ลาว และสิงคโปร์) 82.7% จีน 5.4% และฮ่องกง 3.4% ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าเอฟทีเอของไทยที่ได้ลดภาษีนำเข้าสินค้านมโคและนมโคแปรรูปให้ไทยแล้ว ทั้งนี้ ไทยจึงมีความได้เปรียบในการส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านจากทำเลที่ตั้งที่อยู่ใกล้กันและประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน จึงเป็นโอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการไทย