ซีพีเอฟป้อน “หมูชีวา” หมูโอเมก้า 3 ขายฮ่องกงรับเทรนด์อาหารปลอดภัยหลังโควิด

ซีพีเอฟเล็งส่ง ”หมูชีวา” หมูโอเมก้า 3 สูง ขายฮ่องกงรับเทรนด์ อาหารปลอดภัยหลังโควิด “เฉลิมชัย” ดันเต็มสูบ ส่งออกอาหารป้อนตลาดโลก มั่นใจปี’64 ไม่หลุด Top 10

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ผู้ผลิตเนื้อสัตว์คุณภาพแบรนด์ “ยูฟาร์ม” กล่าวว่า จากการคิดค้นนวัตกรรมเนื้อหมู มีโอเมก้า 3 สูง สามารถตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่ทั้งใส่ใจในสุขภาพและให้ความสำคัญกับหลักสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) เป็นเวลา 5 ปี จนได้ เนื้อหมูชีวา

โดย เนื้อหมูชีวา เป็นนวัตกรรมเนื้อสัตว์ที่พัฒนาหมู ตั้งแต่สายพันธุ์ อาหารที่เลี้ยง ตลอดจนวิธีการเลี้ยง เพื่อให้เนื้อหมูไขมันดี มีโอเมก้า 3 สูง เตรียมส่งออกเนื้อหมูชีวาไปฮ่องกง หลังส่งออกไก่เบญจา ภายใต้แบรนด์สินค้าไทย ไปทดลองตลาดกระแสตอบรับค่อนข้างดี

“เนื้อหมูชีวา ได้รับการรับรองมาตรฐานการเลี้ยงจาก NSF

ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำด้านการรับรองความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ในระดับนานาชาติ และคว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรมอาหารจากงานแสดงสินค้าอาหารระดับโลก THAIFEX–Anuga Asia 2020 และในปี 2564 จะส่งเนื้อหมูชีวา ไปประกวดนวัตกรรมอาหารโลกที่ประเทศเยอรมัน เชื่อว่าจะได้รับรางวัลกลับมา

สำหรับกำลังผลิตหมูทั่วประเทศ ปัจจุบันมีประมาณ 18 ล้านตัว โดยซีพีเอฟ มีสัดส่วนตลาดหมูในไทยอันดับ 1 ประมาณ 5 ล้านตัว เกือบ 98% เป็นการบริโภคในประเทศ โดยอัตราการเติบดตของผลผลิตในประเทศประมาณ 2-3% ต่อปี

โดยซีพีเอฟส่งออกตลาดต่างประเทศ อาทิ เวียดนาม รัสเซีย ลาว แคนนาดา กัมพูชา ซึ่งภาพรวมยังคงเติบโตไม่ต่างกับในประเทศประมาณอยู่ที่ 2-3% แต่ซีพีเอฟยังคงมีส่วนแบ่งตลาดอยู่อันดับ 3 รองจากอันดับ 1 และ 2 ซึ่งเป็นบริษัทจากจีน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า 2564 ไทยจะผลักดันการส่งออกอาหารให้อยู่ในอันดับ 1 ใน 10 ของโลก จากปัจจุบันไทยส่งออกอาหารเป็นอันดับ 12 ของโลก

“สถานการณ์โควิดทำให้โลกต้องการอาหารปลอดภัย และกว่าธุรกิจแต่ละประเทศจะฟื้นตัวต้องใช้เวลานานมาก กำลังฟื้นตัวและมนุษย์ทุกคนกำลังแก้ปัญหา เขาก็ต้องบริโภคไปพร้อมๆ กัน เราต้องพลิกวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสให้ได้ และภาคเกษตรมีความสำคัญมากในการพลิกฟื้นประเทศของเรา ใครฟื้นเร็วกว่าคือได้เปรียบ เป็นโอกาสของธุรกิจ และของประเทศอย่างมาก”

ด้าน นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขณะนี้ปี 2563 มูลค่าการส่งออกปศุสัตว์ไทยทะยานสู่เป้าหมาย 2 แสนล้านบาท จาก 5 ปีที่ผ่านมา มีมูลค่าเพียง 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภาคปศุสัตว์ 5.6% ในปีนี้ กรมฯ มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเรื่องสุขภาพสัตว์ให้ปลอดโรค การส่งเสริมการผลิตของเกษตรกรรายย่อย และการผลิตอาหารปลอดภัย ซึ่งเป็นเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับ “หมูชีวา” เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต และเป็นผลิตภัณฑ์ที่คัดเลือกทุกองค์ประกอบเป็นอย่างดี เพื่อสุขภาพและเป็นการเลี้ยงตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ทั้งยังได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพ ‘ปศุสัตว์ OK’ 

เป็นเนื้อหมูที่มาจากสัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์มมาตรฐาน GAP แปรรูปจากโรงงานแปรรูปที่ได้รับใบอนุญาตและคุณภาพจากกรมฯ สถานที่จำหน่ายถูกสุขลักษณะและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้


หมู สุกร