เวียดนามฟ้องไทย ทุ่มตลาด “น้ำตาล” เอกชนแจงราคาตลาดโลกดิ่ง

น้ำตาลทราย

ไทยแก้ต่างเวียดนามฟ้องทุ่มตลาดน้ำตาล เอกชนแจงเหตุราคาตลาดโลกร่วงจากบราซิลผลผลิตทะลัก-ค่าเงินอ่อน มั่นใจเทรดเดอร์ไม่ขายต่ำกว่าทุน

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ออก Decision No. 2466/QD-BCT เปิดไต่สวนการทุ่มตลาดและอุดหนุน (AD/CVD) สินค้าน้ำตาลที่นำเข้าจากไทยตามข้อเรียกร้องจากสมาคมน้ำตาลและอ้อยเวียดนาม (VSSA) และผู้ผลิตน้ำตาลในประเทศ ซึ่งระบุว่าหลังจากเวียดนามได้ยกเลิกโควตาภาษีนําเข้าตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563

พบว่า ในช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.) 2563 เวียดนามนำเข้าน้ำตาลเพิ่มขึ้น 6 เท่าตัว มีปริมาณ 950,000 ตัน ซึ่งเป็นการนำเข้าจากไทย 860,000 ตัน จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 145,000 ตัน กระทบผู้ผลิตน้ำตาลเวียดนามจนต้องลดการผลิตเหลือ 800,000 ตัน จากเดิม 1.2 ล้านตัน

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) เปิดเผยว่า ภาคเอกชนได้ยื่นข้อมูลประกอบการพิจารณาต่อกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศแล้ว เบื้องต้นแต่ละปีไทยส่งออกน้ำตาลไปยังเวียดนามผ่านเทรดเดอร์ปีละ 200,000 ตัน แต่เพิ่มเป็น 400,000 ตันเวียดนามถือเป็นตลาดส่งออกท็อป 5 ของไทย

“ราคาน้ำตาลในตลาดโลกปีนี้ ลดลงเหลือ 13 เซนต์ต่อปอนด์จากปีก่อนที่ 13-14 เซนต์ต่อปอนด์ สาเหตุที่ราคาลดลงเพราะบราซิลประเทศผู้ผลิตน้ำตาลอันดับ 1 ของโลก มีผลผลิตออกมาปริมาณมาก ค่าเงินบราซิลอ่อนค่า ทำให้ต้นทุนและราคาน้ำตาลในตลาดโลกลดลง ไทยก็อิงตามราคาตลาดน้ำตาลล่วงหน้า ค่าบาทก็แข็ง และขายผ่านเทรดเดอร์ด้วย คงไม่มีเทรดเดอร์ที่ไหนจะไปขายต่ำกว่าทุน”

ที่ผ่านมาไทยและเวียดนามอยู่ในกลุ่ม ASEAN Sugar Alliance ซึ่งเวียดนามก็น่าจะรับทราบสถานการณ์ดี โดยไทยได้ปฏิบัติตามหลักการขององค์การการค้าโลก (WTO) เพราะไทยก็เคยดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับบราซิลมาแล้ว