บี.กริม เดินหน้า 7 โรงไฟฟ้า ดึง 5 แบงก์หนุน 4 หมื่นล้าน

โรงไฟฟ้า

5 แบงก์หนุน “บี.กริมฯ” ทุ่ม 4 หมื่นล้าน ลงทุน 7 โรงไฟฟ้าเพื่ออุตสาหกรรม กำลังการผลิต 980 เมกะวัตต์มุ่งสู่เป้าหมาย 7,200 เมกะวัตต์ปี 2568

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM เปิดเผยว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อการอุตสาหกรรม 7 โครงการ (ในมาบตาพุด 2 แห่ง ชลบุรี 2 แห่ง อ่างทอง 2 แห่ง และแหลมฉบัง 1 แห่ง ) มูลค่า 40,000 ล้านบาทว่า ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน 5 แห่งประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัทก่อสร้าง ได้แก่ บริษัท ซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ จำกัด ประเทศไทย และบริษัท โตชิบา แพลนท์ แอนด์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น ทำให้มั่นใจว่าจะสำเร็จตามแผนงานที่วางไว้

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการโรงไฟฟ้าเพื่อการอุตสาหกรรม 7 โครงการมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 980 เมกะวัตต์

เป็นโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ทดแทนของเดิมเพื่อต่ออายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 5 โครงการ และโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ (เปลี่ยนแปลงสถานที่ตั้งโรงไฟฟ้า) 2 โครงการ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะยาวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 เป็นระยะเวลา 25 ปี เพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่สำคัญในรูปแบบพลังงานไฟฟ้าและไอน้ำที่มีคุณภาพและเสถียรภาพ เพื่อส่งเสริมดึงดูดการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมซึ่งจะส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย

“มูลค่ารวมของเงินลงทุนในการดำเนินการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าเพื่อการอุตสาหกรรมนี้คิดเป็นจำนวนรวมโดยประมาณทั้งสิ้น 39,248 ล้านบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินกู้โครงการ (project finance) จากสถาบันการเงินชั้นนํา อีกทั้งบริษัทยังคงรักษาระดับความแข็งแกร่งทางการเงิน โดยมีเงินสดในมือประมาณ 19,000 ล้านบาท และกระแสเงินสดจากการดําเนินงานเพื่อการลงทุนโครงการต่าง ๆ และรองรับการเติบโตในอนาคต”


นอกจากนี้ ทางบริษัทยังศึกษาโอกาสการลงทุนโครงการพลังงานใหม่ ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 7,200 เมกะวัตต์ ในปี 2568 จากเดิมที่เคยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะผลิตให้ได้ 5,000 เมกะวัตต์ ในปี 2565