แห่ประมูลโรงไฟฟ้าSPPไฮบริด ดอดใช้แบตเตอรี่เดินเครื่อง24ชม.

จับตาโครงการรับซื้อไฟฟ้าเอสพีพีไฮบริดฯ เอกชนฝุ่นตลบยื่นข้อขายไฟ เพียบ ส่วนใหญ่เลือกใช้แบตเตอรี่เก็บไฟฟ้า โรงงานผลิตรับโชคไปเต็ม ๆ จ่อรับออร์เดอร์เพียบ ด้านเบต้า เอ็นเนอร์ยี่ฯ ฟุ้ง โรงงานที่บางปูกำลังผลิต 200 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ก่อสร้างแล้วเสร็จต้นปีཹ เป็นรายแรกของประเทศ

แหล่งข่าวจากแวดวงพลังงานทดแทน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่กระทรวงพลังงานและคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP hybrid firm หรือการผสมผสานการใช้เชื้อเพลิงตั้งแต่ 1 ประเภทขึ้นไป ด้วยวิธีการประมูลนั้น เบื้องต้นมีการประเมินพบว่าภาคเอกชนมีความพร้อมรวมกว่า 2,000-4,000 เมกะวัตต์ ในขณะที่ กกพ.จะรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการดังกล่าวเพียง 300 เมกะวัตต์เท่านั้น และผู้ผลิตไฟฟ้าบางส่วนเลือกที่จะใช้แบตเตอรี่ (energy storage system) มากกว่าที่จะใช้การผสมผสานเชื้อเพลิง เนื่องจากจะทำให้สะดวกในการบริหารจัดการปริมาณไฟฟ้าเข้าระบบตามที่ภาครัฐกำหนดไว้ได้ รวมถึงในปัจจุบันมีผู้ผลิตรวมกว่า 5 รายที่จะก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่เพื่อกักเก็บพลังงานเกิดขึ้นในประเทศด้วย เช่น บริษัท เบต้า เอ็นเนอร์ยี่ โซลูชั่น จำกัด, บริษัท เดลต้า อิเล็กทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด รวมถึงบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ที่เตรียมจะก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ครบวงจร และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC อีกด้วย

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า การรับซื้อไฟฟ้าในโครงการดังกล่าวจากภาครัฐเพียง 300 เมกะวัตต์ ในขณะที่ศักยภาพและความพร้อมของผู้ประกอบการค่อนข้างมาก จะทำให้การแข่งขันด้านราคาสูงมาก ซึ่งผู้ประกอบการแต่ละรายจะพยายามลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด เพื่อยื่นเสนอราคาประมูลที่ต่ำที่สุด จากอัตราค่าไฟฟ้าที่ กกพ.กำหนดไว้ที่ 3.66 บาท/หน่วย ซึ่งคาดว่าจะมีการนำเสนออัตราค่าไฟฟ้าต่ำกว่าราคาประกาศค่อนข้างมาก นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ส่วนใหญ่เลือกที่จะจับมือกับพันธมิตรเพื่อเข้าร่วมประมูล ยกเว้นในกลุ่มผู้ผลิตน้ำตาล เช่น กลุ่มบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ที่จะยื่นประมูลแบบเดี่ยว ๆ

“ครั้งนี้กระตุ้นตลาดพลังงานทดแทนให้กลับมาคึกคักเท่านั้น แต่ยังพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่อย่างแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานอีกด้วย แค่เฉพาะในกลุ่มพลังงาน กำลังผลิตที่เตรียมเปิดรับซื้อ 300 เมกะวัตต์นั้น เมื่อคำนวณคร่าว ๆ ที่กำลังผลิต 1 เมกะวัตต์ จะใช้เงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านบาท”

ด้านนายพีรพล กึ่งพุทธพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท เบต้า เอ็นเนอร์ยี่ โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ กำลังผลิตในเฟสแรกที่ 220 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะผลิตครบวงจรตั้งแต่เซลล์ลิเทียมแบตเตอรี่ เพื่อนำไปผลิตและประกอบเป็นแบตเตอรี่หลากหลายแบบ คือ รูปแบบแบตเตอรี่ energy storage เพื่อใช้ในโรงไฟฟ้าหรือในรถยนต์ (EV) และในรูปแบบของสถานีชาร์จไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าที่เตรียมเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้า SPP hybrid หลายรายด้วย

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจากกำลังผลิตในเฟสแรกที่ 220 กิโลวัตต์นี้ สามารถรองรับความต้องการในประเทศได้อย่างแน่นอน โดยบริษัทเบต้า เอ็นเนอร์ยี่ฯ มีแผนที่จะขยายโรงงานเพิ่มเติมได้อีก 2-3 เท่าตัวจากกำลังผลิตในปัจจุบัน เพื่อรองรับความต้องการที่คาดว่าจะมากขึ้นในอนาคต ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้าและการใช้ในภาคขนส่งอีกด้วย ซึ่งจากกรณีที่ภาครัฐจะเปิดรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP hybrid firm รวม 300 เมกะวัตต์นั้น หากไม่มีโรงงานอื่น ๆ เกิดขึ้นในประเทศ กำลังผลิตดังกล่าวบริษัทเบต้า เอ็นเนอร์ยี่ฯ ก็รองรับความต้องการในกลุ่มนี้ได้ทั้งหมดอีกด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้ผลิตแบตเตอรี่เพื่อกักเก็บพลังงานยังมีข้อกังวลที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมีความชัดเจนในเรื่องของนโยบาย คือ อย่าให้มีการนำเข้าแบตเตอรี่จากต่างประเทศได้ เพราะขณะนี้โรงงานในประเทศก็มีอย่างน้อย 5 แห่งที่ได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานไปแล้ว และคาดว่าในอนาคตจะมีโรงงานผลิตเพิ่มเติมอีกแน่นอน

“เรื่องแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานเป็นเรื่องใหม่สำหรับไทย แต่เทรนด์ของโลกมุ่งมาทางนี้ ซึ่งการเปิดรับซื้อไฟฟ้าโดยให้สามารถใช้แบตเตอรี่ได้นั้นก็ถือว่าเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้มากขึ้น และควรส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง เพราะจะช่วยลดการใช้พลังงานฟอสซิลและเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทน ช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้อีกด้วย”

นายวีรพล จิระประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าการใช้แบตเตอรี่จะมีต้นทุนถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการผสมผสานเชื้อเพลิงหรือไม่ เนื่องจากราคาแบตเตอรี่ในปัจจุบันยังมีราคาค่อนข้างสูง


รายงานข่าวเพิ่มเติมจาก กกพ.ระบุว่าภายในเดือน พ.ย.นี้คาดว่าจะสามารถประกาศผลผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและการประเมินข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิคได้