วิ่ง “เก้าอี้อธิบดีกรมชล” วุ่น “เฉลิมชัย” ตั้งกรรมการสอบ

ลือหึ่ง! เกษตรฯ วุ่น แย่งเก้าอี้อธิบดีกรมชลฯ “เฉลิมชัย” รับมีแรงกดดันนอกกระทรวง

วันที่ 20 ต.ค. 2563 นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ยืนยันว่าไม่มีการวิ่งเต้นตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน อย่างที่มีกระแสข่าวประเด็นดังกล่าวออกมา โดยในส่วนของการทำงานกรมชลประทานนั้น ก่อนหน้านี้ นายทองเปลว กองจันทร์​ ปลัด​กระทรวง​เกษตร​ฯ อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ได้เสนอ นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ฝ่ายบำรุงรักษามารับหน้าที่รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน ซึ่งสามารถกำกับดูแลได้เป็นอย่างดี

ล่าสุด นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ สั่งการให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก โดยมีปลัดกระทรวงฯ เป็นประธาน เพื่อพิจารณา หากพบมีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งจริง จะดำเนินการทันที ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่า มีแรงผลักดันจากนอกกระทรวงฯ กดดันตำแหน่งนี้ค่อนข้างมาก

“รมต.เฉลิมชัย เข้ามารับตำแหน่งเป็นระยะเวลา 1 ปีกว่า อยากให้สอบถามกับข้าราชการทุกคนว่ามีการซื้อขายตำแหน่งจริงหรือไม่ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้นโยบายอย่างชัดเจนในวันที่เข้ารับตำแหน่งว่าจะไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่งโดยเด็ดขาด ถือเป็นนโยบายที่สำคัญ และถือปฏิบัติมาโดยตลอด”

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า หลังจากนี้คณะกรรมการฯ ต้องทำการพิจารณา​ตรวจสอบประเด็นดังกล่าวก่อนส่งข้อมูลให้ นายเฉลิมชัย เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ พิจารณาวันที่ 27 ตุลาคมนี้ต่อไป

ทั้งนี้ กรมชลฯ เป็นกรมใหญ่ ได้รับการจัดสรรงบประมาณและโครงการขนาดใหญ่การจัดการน้ำแต่ละปีมีมูลค่ามหาศาล ปีละไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท