จับตา กรอ.พาณิชย์ วันนี้ถกนัดแรกในรอบ 6 เดือน ดันส่งออกรับมือผลกระทบโควิด

จุรินทร์ นั่งหัวโต๊ะ กรอ.พาณิชย์ ถกนัดแรกในรอบ 6 เดือน หวังร่วมหาทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคการค้า การส่งออกรับมือจากผลกระทบโควิด-19

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ตุลาคม 2563 จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 2/2563 โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุม

โดยมีวาระการประชุมสำคัญ ได้แก่ การแก้ไขอุปสรรคและการส่งเสริมการค้าชายแดนในช่วงปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 การผลักดันการส่งออกและการแก้ไขปัญหามาตรการการกีดกันทางการค้า แนวทางการรับมือด้านการค้าภายใต้ผลกระทบจากโควิด-19 และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

โดยรายละเอียดข้อมูลในการประชุมทั้งหมด จะถูกนำเสนอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กรมการค้าต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กรมการค้าภายใน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อร่วมประชุมหารือในการหาแนวทางในการแก้ปัญหาการส่งออก และร่วมกันผลักดันการส่งออกให้มีมูลค่าเพิ่ม ในช่วงที่มีปัญหาโควิด-19 และสงครามการค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม กรอ.พาณิชย์ ครั้งที่ 1/2563 จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานที่ประชุม โดยร่วมประชุมกับหน่วยงานราชการและผู้แทนภาคเอกชน

อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาพันธ์ลอจิสติกไทย เป็นต้น เพื่อติดตามสถานการณ์ของผลกระทบจากโรคโควิด-19 ต่อการค้าภายในประเทศและการส่งออกในภาพรวม

พร้อมทั้งร่วมประเมินปริมาณสินค้าที่สำคัญต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนให้มีเพียงพอในประเทศ และการติดตามปัญหาอุปสรรคของภาคเอกชนที่ต้องการให้เร่งปลดล็อก ทั้งมาตรการด้านการค้าปลีก ด้านโลจิสติกส์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสินค้าที่จำเป็นได้ ขณะนั้น ได้มีการตั้งวอร์รูมขึ้นมา ติดตามเป็นรายกลุ่มสินค้าและบริการสำคัญ 7 กลุ่ม

ประกอบด้วย กลุ่มอาหารสำเร็จรูป กลุ่มข้าว กลุ่มปศุสัตว์ กลุ่มผลไม้ กลุ่มวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารสัตว์ กลุ่มเวชภัณฑ์ รวมทั้งเจล แอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัย และกลุ่มบริการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งอีกด้วย เป้าหมายเพื่อร่วมกำหนดแนวทางแก้ไขและการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและนโยบายของรัฐบาลด้วย