“WHA” หนุนรัฐเร่งพัฒนา “เศรษฐกิจดิจิทัล” ชูจุดเด่นอุตสาหกรรมไทยฝ่าโควิด

‘WHA’ หนุนรัฐเร่งพัฒนา ‘เศรษฐกิจดิจิทัล’​ ชูจุดเด่นอุตสาหกรรมไทย เกษตรต้องไม่ทิ้ง ดันเฮลแคร์รับโควิด ชี้อีอีซีจะเกิดได้รัฐต้องยอมขาดทุนก่อน

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA กล่าวระหว่างการสัมมนาในหัวข้อ “รัฐ-เอกชนพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล” ภายในงานสัมมนา “เศรษฐกิจดิจิทัล พลิกฟื้นประเทศ” จัดโดย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ว่า เศรษฐกิจดิจิทัลไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในปัจจุบันได้ถูกหยิบยกขึ้นมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

“ทางบริษัทฯ มองว่าดิจิทัลกว้างมากเพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยปัจจุบันสมองคอมพิวเตอร์ทั้งหมดเท่ากับสมองของคนทั้งโลก แต่เมื่อมองการพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีในประเทศไทย ต้องเร่งพัฒนาภาคเกษตรที่ไม่สามารถทิ้งได้“

นางสาวจรีพร กล่าวต่อว่า สินค้าเกษตรของไทยถือเป็นสินค้าหลักของประเทศ แต่จะทำอย่างไรให้สามารถส่งออกสินค้าเกษตรไปได้ทั่วโลก ต้องหันกลับมาดูว่าการพัฒนาสมาร์ทฟาร์มเมอร์สามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้จริงหรือไม่

เพราะไทยพึ่งพาการส่งออกกว่า 20% ของจีดีพี ส่วนการช่วยเหลือเรื่องภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้มากนัก มองว่าถึงเวลาที่ภาครัฐต้องนำดิจิทัลเข้ามาขับเคลื่อน และภาพใหญ่ที่รัฐต้องหันมาดูแลคือเรื่องสุขภาพ (เฮลแคร์) อย่าให้เป็นแค่โครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราซัคเจอร์) ซึ่งเรื่องนี้และทุก ๆ เรื่องเอกชนพร้อมประสานความร่วมมือขับเคลื่อนไปพร้อมกับภาครัฐทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามในอนาคตไทยต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขับเคลื่อนประเทศ โดยต้องหันกลับมามองว่าเราจะทำให้จุดแข็งเป็นจุดแข็งตลอดกาลได้อย่างไร ซึ่งในเบื้องต้นรัฐบาลได้ดำเนินการแล้ว ทั้งในเรื่องของการเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ตลงพื้นที่ต่าง ๆ แต่ยังติดปัญหา

ในเรื่องการกระตุ้นการลงทุนมองว่าที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)​ ยังไม่เกิดขึ้น เนื่องจากรัฐคิดเรื่องผลกำไรตั้งแต่ตอนแรก ซึ่งภาครัฐควรเป็นหน่วยงานแรกที่ต้องขาดทุนก่อน โปรเจ็กต์​ที่ต้องการพัฒนาถึงจะเกิด

“รัฐบาลต้องปรับเปลี่ยนการทำงาน ลดการใช้เอกสารที่เป็นรูปแบบกระดาษ เปลี่ยนมาเป็นทำข้อมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มากขึ้น อีกทั้งต้องพัฒนาบุคลากรให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งตอนนี้ยังมีบุคคลที่เชี่ยวชาญจำนวนน้อยอยู่ รวมถึงต้องดูแลเรื่องค่าขนส่งโลจิสติกส์​ ซึ่งบริษัทฯ ได้เตรียมทำแพลตฟอร์มช่วยเหลือช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในเรื่องนี้เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่งให้ถูกลง” นางสาวจรีพร กล่าว