22 นักลงทุนต่างชาติยังสนใจไทย ลงทุนด้วยงบกว่า 1,074 ล้านบาท

นักธุรกิจ-นักลงทุน
ภาพประกอบข่าว : Pixabay

กันยายน 2563 มีการอนุญาตให้ต่างชาติลงทุนในไทยภายใต้ พ.ร.บ.ต่างด้าวฯ 22 ราย มีเงินลงทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 1,074 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 138 คน

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการฯ เมื่อวันพุธที่ 14 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างชาติ 22 ราย ประกอบธุรกิจในประเทศไทยภายใต้ พ.ร.บ.ต่างด้าวฯ

โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเนเธอร์แลนด์ เงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 1,074 ล้านบาท เกิดการจ้างงานคนไทย 138 คน รวมถึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่ 1. ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า จำนวน 9 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และสิงคโปร์ มีเงินลงทุนจำนวน 237 ล้านบาท อาทิ บริการให้ใช้ระบบเพื่อการบริหารจัดการการใช้รถยนต์ และติดตามตรวจสอบสถานะของรถยนต์ บริการออกแบบ ประกอบ ปรับตั้งค่า รวมทั้งติดตั้ง ซ่อมแซม และบำรุงรักษาเครื่องประกอบชิ้นงาน เครื่องตรวจสอบชิ้นงาน  และระบบหุ่นยนต์ที่ใช้ร่วมกับระบบอัตโนมัติในโรงงาน

บริการบำรุงรักษา ปรับค่า (Calibrate) แก้ไขและตรวจสอบการทำงานของระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

2.ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุตสาหกรรม/ค้าส่ง จำนวน 8 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากประเทศสิงคโปร์ สมาพันธรัฐสวิส และเนเธอร์แลนด์ มีเงินลงทุนจำนวน 40 ล้านบาท อาทิ การค้าส่งชิ้นส่วน อุปกรณ์และอะไหล่ของระบบสายพานลำเลียง (conveyor) การค้าส่งผลิตภัณฑ์ดูดความชื้นที่ใช้กับชิ้นส่วนของ Hard Disk Drive ที่ใช้แล้วเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น

3.ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม จำนวน 4 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น เยอรมนีหมู่เกาะเคย์แมน และสหรัฐอเมริกา มีเงินลงทุนจำนวน 787 ล้านบาท อาทิ  บริการบริหารจัดการด้านการจัดเก็บสินค้าสำเร็จรูป และติดต่อประสานงานกับผู้ให้บริการด้านรับจัดการขนส่งสินค้าภายในประเทศ

บริการให้คำปรึกษาแนะนำและบริหารจัดการด้านการตลาดสินค้าประเภทสารเคมีที่ใช้สำหรับยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อรา และสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตยา บริการให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทในเครือ เป็นต้น

4. ธุรกิจบริการโดยเป็นคู่สัญญากับเอกชน จำนวน 1 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากประเทศสิงคโปร์ มีเงินลงทุนจำนวน 10 ล้านบาท อาทิ  ค้าปลีกสินค้าประเภทชิ้นส่วนที่ใช้สำหรับการซ่อมบำรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม

สำหรับเดือนกันยายน 2563 ธุรกิจที่ได้รับอนุญาตส่วนใหญ่เป็นการให้บริการแก่ลูกค้า รองลงมาเป็นธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และธุรกิจที่ให้บริการแก่บริษัทในเครือหรือบริษัทในกลุ่ม ตามลำดับ โดยเป็นบริการเพื่อสนับสนุนธุรกิจหลักของกิจการ และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าผู้รับบริการในธุรกิจหลัก อนึ่งในเดือนมกราคม – กันยายน 2563 มีการอนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจ จำนวน 201 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 8,083 ล้านบาท

แรงงานต่างด้าว