ชงประกันรายได้ ข้าว-ยาง เข้า ครม. สัญจรสัปดาห์หน้า ชี้ราคายางพุ่งกว่า 80 บาท

“จุรินทร์” ชงครม.เห็นชอบ ประกันรายได้ “ข้าว-ยางพารา” เพื่อเดินหน้าโครงการสร้างรายได้ให้เกษตรกร ชี้ตอนนี้ราคายางพาราสูงกว่า 80 บาทจากความต้องการในตลาดสูงขึ้น

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอโครงการประกันรายได้ข้าวเปลือกและโครงการประกันรายได้ยางพารา เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดภูเก็ตในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาเห็นชอบ เพื่อที่จะเดินหน้าโครงการประกันรายได้ในทันที

โดยการเสนอประกันรายได้สินค้าเกษตร 2 รายการ คือ ข้าวเปลือกและยางพารา เป็นสินค้าเกษตรเป้าหมายจาก 5 รายการ ซึ่ง 3 รายการได้ผ่าน ครม.เห็นชอบไปก่อนหน้านี้ คือ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพดเลี้งสัตว์

นอกจากนี้ ยังพบว่าราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้น ล่าสุดวันนี้ราคายางแผ่นรมควัน อยู่ที่ราคากว่า 80 บาทต่อกิโลกรัม น้ำยางข้น อยู่ที่ราคากว่า 70 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรขายได้ราคาดี โดยราคายางพาราที่แนวโน้มดีขึ้น เป็นผลมาจากความต้องการยางพาราในตลาดโลกเพิ่มขึ้น

ประกอบกับความต้องการยางพาราเพื่อผลิตยางรถยนต์สูงขึ้นด้วย โดยเป็นผลมาจากตลาดรถยนต์มีการเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้ง จากปัญหาโควิด-19 ทำให้ความต้องใช้ถุงมือยางสูงขึ้นด้วย

“มาตรการกระตุ้นการใช้ยางพาราภายในประเทศและการเร่งรัดการส่งออกยางพาราที่กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าผลักดันก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ความต้องการยางพาราสูงขึ้นด้วย”

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะเดินหน้าผลักดันโครงการประกันรายได้ การส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตร รวมไปถึงการติดตามการดำเนินโครงการประกันรายได้ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และขายสินค้าเกษตรได้เพิ่มขึ้น