ถกนัดแรก สนง.แข่งขันทางการค้า หลังเป็นองค์กรอิสระ เน้นลดคดีคงค้าง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม คณะกรรมการ (บอร์ด) แข่งขันทางการค้า จัดประชุมครั้งแรกหลังจากตั้งเป็นสำนักงาน โดยหารือถึงแนวทางการวางกรอบการทำงาน ตามวัตถุประสงค์ของกฎหมายแข่งขันทางการค้า ให้มีความต่อเนื่องในช่วงรอยต่อที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ฉบับใหม่ เพิ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ตุลาคม 2560

แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า การประชุมนัดแรกของบอร์ดแข่งขันทางการค้า เพื่อมอบนโยบายให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ และรายงานความคืบหน้าคดีที่มีการร้องเรียนถึงการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ที่ปัจจุบันคงค้างกว่า 10 คดี ให้เร่งดำเนินการตามกระบวนการตามคดีทางอาญาและทางปกครอง

ทั้งนี้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ฉบับใหม่ ปรับปรุงแก้ไขจาก พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 โดยเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้และป้องกันพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในการประกอบธุรกิจ และเร่งพิจารณาข้อร้องเรียนต่างๆ ได้เร็วขึ้น โดย พ.ร.บ.กำหนดให้จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เป็นองค์กรที่มีความเป็นอิสระ โดยมีเลขาธิการเป็นผู้บริหาร ขณะเดียวกันต้องสรรหาบอร์ดชุดใหม่ ประกอบด้วยกรรมการจากตัวแทนหน่วยงานรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง 9 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยให้บอร์ดแข่งขันทางการค้าชุดปัจจุบันรักษาการต่อได้ 270 วัน จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 และให้อธิบดีกรมการค้าภายใน รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานไปก่อน 450 วัน หรือกว่ากระบวนการสรรหาเลขาธิการคนใหม่จะแล้วเสร็จ ที่วาระการทำงาน 4 ปี/ครั้ง

นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ได้เพิ่มโทษทางปกครอง จากเดิมมีเพียงโทษทางอาญา ซึ่งใช้เวลาดำเนินการนาน แต่กฎหมายใหม่ให้อำนาจคณะกรรมการสั่งปรับธุรกิจที่มีพฤติกรรมเอาเปรียบได้ และเพื่อให้การพิจารณาเรื่องร้องเรียนการค้าที่ไม่เป็นธรรมเร็วขึ้น กรณีคดีฟ้องร้อง สามารถส่งไปที่ศาลคดีทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นศาลด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะดำเนินการได้ รวมถึงเพิ่มเกณฑ์การควบรวมกิจการให้ดำเนินการได้เลย แต่ต้องแจ้งสำนักงานแข่งขันทางการค้าภายใน 7 วันหลังควบรวมแล้ว แต่ธุรกิจที่เข้าเกณฑ์ผู้มีอำนาจเหนือตลาดและผูกขาดตลาดยังต้องขออนุญาตการรวมธุรกิจก่อน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์