“จุรินทร์” เผยไทยรู้มาก่อนว่าจะถูกตัด GSP มูลค่าแค่ 600 ล้านบาท

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“จุรินทร์” ไม่กังวลแม้ไทยถูกตัด GSP มั่นใจเอกชนเตรียมรับมือล่วงหน้า ย้ำยังไม่พิจารณานำเข้าหมู เหตุต้องพิจารณาร่วมหลายกระทรวง พร้อมจับตาผลกระทบเลือกตั้งสหรัฐต่อไทย

วันที่ 4 พ.ย. 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยถึงกรณีที่สหรัฐฯ ตัดสิทธิ์ GSP ของไทยนั้น ว่า มูลค่าความเสียหายไม่ได้สูงถึง 25,000 ล้านบาทแต่อย่างไร และสินค้าที่ไทยถูกสหรัฐ ตัด GSP ที่กระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยนั้นมีเพียง 147 รายการ โดยทำให้ไทยต้องเสียภาษีนำเข้า เฉลี่ยอยู่ที่ 3-4 % กระทบ  ส่งผลกระทบ มีมูลค่าเพียง 600 ล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ ทางภาคเอกชนไทย ได้รับรู้ข้อมูล มาก่อน ทำให้ ทั้งภาครัฐและเอกชนมีความร่วมมือ เพื่อพัฒนาสินค้าของไทย ในการแข่งขัน ในตลาดโลก ด้วยสินค้าที่มีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือ พร้อมทั้งหาตลาดใหม่โดยเฉพาะในรายการสินค้าที่ถูกตัดสิทธิ GSP ด้วย โดยมั่นใจว่า จะมีตลาดรองรับเพื่อการค้าการส่งออกได้ในอนาคต

“การตัด GSP ครั้งนี้ เป็นผลมาจากไทยยังไม่อนุญาตให้นำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นต่อการตัดสิทธิ GSP ของไทยซึ่งเดิมก่อนหน้านี้ประเทศไทยถูกตัดสิทธิ GSP จากความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาด้านแรงงาน”

สำหรับการพิจารณาเปิดให้นำเข้าหมูจากต่างประเทศหรือไม่  เรื่องนี้คงต้องหารือกันหลายกระทรวง ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงพาณิชย์ แต่รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น  กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงสาธารณสุข เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู รวมทั้งฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเดียวคงไม่สามารถพิจารณาตัดสินใจเรื่องนี้ได้

ขณะที่ สำนักผู้แทนการค้าอเมริกัน (USTR) ได้เปิดโอกาสให้มีการเจรจาต่อรองกับไทยในเรื่องนี้ ตนได้สั่งการให้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ที่วอชิงตันประสานงานไปเป็นที่เรียบร้อย อีกทั้ง ไทยยังได้ทำงานร่วมกับ USTR มาโดยตลอดเชื่อว่าแนวโน้มทุกอย่างจะดีขึ้น

ส่วนข้อกังวลในเรื่องของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าจะส่งผลกระทบต่อการเปิดตลาดการค้าของไทยหรือไม่นั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามมาตลอด ซึ่งได้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนมาต่อเนื่อง ในนาม กรอ.พาณิชย์โดยได้เตรียมการเพื่อหาทางออกด้านการค้า การส่งออกจึงไม่ต้องกังวล