สิ่งทอบูมรุกลงทุน “เมียนมา” บอลโลกดันส่งออกเสื้อกีฬา

ส่งออกเครื่องนุ่งห่มไทยปี”61 คาดขยายตัว 3-5% รับอานิสงส์บอลโลก เอกชนหันลงทุนเมียนมาแทนเวียดนาม หลัง TPP สะดุด 

นายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า การส่งออกเครื่องนุ่งห่มในปี 2561 จะขยายตัว 3-5% เนื่องจากปัจจัยเศรษฐกิจโลกขยายตัวดีขึ้น ส่งผลดีกับตลาดนำเข้า อีกทั้งปีหน้าจะมีการแข่งขันฟุตบอลโลก ทำให้ความต้องการเสื้อกีฬาจะมีมากขึ้น เพราะผู้ส่งออกไทยเป็นผู้ผลิตให้กับเจ้าของ

เบรนด์สำคัญในสหรัฐและสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นตลาดหลักของการส่งออกกว่าคิดเป็น 50% ของการส่งออกทั้งหมด นอกจากนี้ ทางสมาคมมีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกโดยการไปโรดโชว์ในหลายตลาด เช่น ญี่ปุ่น จะนำเสนอสินค้าเทคโนโลยีในเชิงการออกแบบนวัตกรรม การใช้งานของสินค้าเครื่องนุ่งห่ม ส่วนตลาดยุโรปจะนำเสนอด้านแฟชั่น ดีไซน์ เป็นต้น

นายถาวรกล่าวว่า ในปี 2561 เมียนมาเป็นเป้าหมายหลักที่ผู้ผลิตสนใจขยายการลงทุนเพิ่ม เนื่องจากมีนโยบายดึงดูดนักลงทุน รวมถึงกฎระเบียบการลงทุน การอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนต่างชาติ ทั้งยังได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกจากประเทศผู้นำเข้าด้วย

“ตอนนี้มีบริษัทเครื่องนุ่งห่มไทยไปลงทุนในเมียนมามากกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มจะขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นในปีหน้า ส่วนเวียดนามซึ่งเป็นแหล่งลงทุนที่ไทยขยายไปมาก เพื่อรองรับความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิกหรือ TPP แต่ขณะนี้ TPP ยังไม่มีความชัดเจน ผู้ผลิตจึงหันไปให้ความสนใจลงทุนในประเทศที่ได้สิทธิพิเศษด้านการลงทุนแทน ส่วนการลงทุนในกัมพูชายังไม่ขยายเพิ่ม เนื่องจากนโยบายค่าแรงเป็นปัจจัยที่ต้องพิจารณาก่อนไปลงทุน”

สำหรับภาพรวมการส่งออกเครื่องนุ่งห่มปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 0-1% เทียบเท่าปี 2559 ถือว่าปรับตัวดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ซึ่งติดลบต่อเนื่อง เพราะปัจจัยหลายอย่าง เช่น ผู้นำเข้ารายใหญ่อย่างสหรัฐมีปัญหาด้านเศรษฐกิจการส่งออกเครื่องนุ่งห่มได้รับผลกระทบตามไปด้วย และไทยไม่ได้สิทธิพิเศษทางการค้า มีผลกระทบด้านการส่งออกทำให้ต้นทุนภาษีสูง การแข่งขันลำบากขึ้น แต่ปีนี้ผู้นำเข้า เช่น ยุโรป ญี่ปุ่น และอาเซียน ยังขยายตัวไปในทิศทางที่ดี จึงมองว่าการส่งออกปีนี้ยังเป็นบวกอยู่ และในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ STYLE 2017 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 ตุลาคม 2560 เชื่อว่าจะผลักดันให้การส่งออกและขยายตลาดลูกค้าได้เพิ่มขึ้น แม้จะไม่ได้ตามเป้าที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปีที่คาดการณ์ว่าการส่งออกอยู่ที่ 2-3%

การส่งออกเครื่องนุ่งห่มเดือนสิงหาคม 2560 มีมูลค่า 203.20 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัว 0.96% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีมูลค่าการส่งออก 205.17 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่การส่งออกเครื่องนุ่งห่ม 8 เดือนแรกของปี (มกราคม-สิงหาคม 2560) มีมูลค่า 1,574.90 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัว 4.18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีมูลค่า 1,643.62 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตลาดสหรัฐ ยังคงเป็นอันดับหนึ่งสัดส่วน 30% ยุโรป 20% ญี่ปุ่น 17% และประเทศอื่น ๆ เช่น กลุ่มประเทศในอาเซียน จีน ฮ่องกง เป็นต้น