มิลล์คอนชี้ปมโกเบไม่กระทบ บริษัทร่วมทุนทำคนละสายผลิต

“โคเบลโก้ มิลล์คอน” บริษัทร่วมทุนระหว่าง “โกเบ สตีล กับ มิลล์คอนฯ” ออกโรงยืนยัน ไม่ได้รับผลกระทบกรณีบริษัทแม่ปลอมแปลงข้อมูลอะลูมิเนียม-ทองแดงที่ญี่ปุ่น ชี้เป็นคนละสายการผลิต พร้อมเดินหน้าผลิตลวดเหล็กเกรดพิเศษป้อนตลาดอาเซียนต่อไป ขอให้ลูกค้ามั่นใจได้ 

กรณี บริษัทโกเบ สตีล (Kobe Steel) ผู้ผลิตเหล็กยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นได้ออกมายอมรับว่า บริษัทได้ปลอมแปลงข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของอะลูมิเนียมและทองแดงอย่างเป็นระบบมาเป็นระยะเวลานานกว่าทศวรรษ ส่งผลกระทบกับลูกค้าราว ๆ 200 ราย โดยเฉพาะบริษัทรถยนต์ชื่อดัง ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหมดตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ใช้เหล็กจากโกเบฯทันที

ขณะที่ประเทศไทยเอง บริษัทโกเบ สตีล ได้ร่วมทุนกับบริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL ตั้งบริษัท มิลล์คอน สเปเชี่ยล สตีล จำกัด (MSS) จ.ระยอง ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท โคเบลโก้ มิลล์คอน สตีล จำกัด ทุนจดทะเบียน 2,830 ล้านบาท โดยให้ “โกเบ สตีล” เข้ามาถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว 50% และ MILL ถือหุ้น 50% การร่วมทุนดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากความต้องการใช้เหล็กลวดในกลุ่มประเทศอาเซียนสูงขึ้น จึงได้ตั้งโรงงานผลิตเหล็กลวดที่สำคัญของภูมิภาค โดยทางโกเบ สตีล ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนทางด้านกระบวนการผลิต เทคโนโลยี และการตลาด เพื่อผลิตเหล็กลวดเกรดพิเศษ

ล่าสุด นายนากาจิมะ โนริฮิโระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โคเบลโก้ มิลล์คอน สตีล จำกัด หรือ KMS ได้ออกแถลงการณ์กรณี บริษัทโกเบ สตีล ประเทศญี่ปุ่น ปลอมแปลงมาตรฐานการผลิตอะลูมิเนียมและทองแดง (ที่ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์) ว่า กรณีที่เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทโคเบลโก้ มิลล์คอน สตีล เนื่องจากเป็นคนละสายการผลิต และยืนยันว่าผลิตภัณฑ์เหล็กลวดและเหล็กลวดเกรดพิเศษที่บริษัทกำลังดำเนินการผลิตอยู่นั้น “มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของมาตรฐานสากล” และลูกค้ายังให้ความมั่นใจต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัท

นายธีรยุทธ เลิศศิรรังสรรค์ ประธานกรรมการบริหารร่วม กล่าวต่อว่า ปัจจุบันบริษัทยังคงเดินหน้าผลิตเหล็กลวดเกรดพิเศษเพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ และทุกอย่างก็ยังเป็นไปตามแผนการผลิตตามขั้นตอนของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งลูกค้าสามารถเข้ามาตรวจสอบสายการผลิตได้อยู่แล้วเพื่อความมั่นใจในตัวสินค้าของบริษัท

“เราไม่ได้รับผลกระทบจากโกเบ สตีล เพราะเป็นคนละสายผลิตภัณฑ์ ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนทุกอย่าง ไม่มีอะไรสะดุด ตามแผนต้นปีหน้าจะเริ่มผลิตในเชิงพาณิชย์ป้อนกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ขอให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์เหล็กลวดเกรดพิเศษของเราได้มาตรฐาน ลูกค้าสามารถตรวจสอบกระบวนการผลิตได้อยู่แล้ว” นายธีรยุทธกล่าว

สำหรับบริษัทโคเบลโก้ มิลล์คอน สตีล เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทมิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) และบริษัทโกเบ สตีล ประเทศญี่ปุ่น เพื่อผลิตและจำหน่ายเหล็กลวดและเหล็กลวดเกรดพิเศษ มีกำลังการผลิต 480,000 ตันต่อปี โดยเป็นผู้ผลิตรายเดียวในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนที่สามารถผลิตเหล็กลวดเกรดพิเศษเพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์และอุปกรณ์เครื่องจักร