EEC ฟื้น ระเบียงผลไม้ตะวันออก EFC ลุ้นผลเจรจา ปตท. ส่งก๊าซเข้าห้องเย็นฟรี 

นัดแรก “สุพัฒนพงษ์” บอร์ด EEC ชุดเล็ก ไฟเขียวแผนพัฒนาเกษตรในพื้นที่ EEC “คณิศ” ขอฟื้นโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก EFC ในระยอง ลุ้นผลการเจรจาอีก 1-2 วัน สรุปแผนส่งก๊าซไนโตรเจนเข้าห้องเย็นฟรี มั่นใจดึงเงินลงทุนปี 64 เกิน 300,000 ล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังเป็นประธาน การประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ. หรือ บอร์ด EEC ชุดเล็ก) ครั้งแรก ว่า ได้รับทราบและให้ทำการเดินหน้า แผนพัฒนาภาคการเกษตรในพื้นที่อีอีซีระยะ 5 ปี(ปี 2563-2567) โดยร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการยกระดับภาคเกษตรของไทยด้วยเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า เพิ่มรายได้เกษตร เทียบเท่ากลุ่มอุตสาหกรรมและบริการ

สามารถพร้อมดำเนินการได้ทันทีโดยเน้น 3 ด้าน 1.ใช้ความต้องการตลาดนำ (Demand Pull) 2.ใช้เทคโนโลยีสร้างรายได้ (Technology Push) 3.ให้ความสำคัญ 5 คลัสเตอร์ ได้แก่ ผลไม้ ประมง พืชสำหรับอุตสาหกรรมชีวภาพ พืชสมุนไพร ผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง(ปศุสัตว์ ผักอินทรีย์)

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณที่ดีสำหรับเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปี ที่จะฟื้นตัวกว่าที่คาดไว้และจะต่อเนื่องในปี 2564 ซึ่งจากการที่รัฐได้เร่งมาตรการต่างๆรองรับโดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)จะก่อให้เกิดการลงทุนมากขึ้น โดยในปี 2564 คาดว่าจะเกิดการลงทุนในพื้นที่อีอีซีรวมไม่ต่ำกว่า 300,000 ล้านบาท เห็นได้จากตัวเลขขอรับการส่งเสริมจากบีโอไ มนอีอีซี 9 เดือน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ. หรือ เลขาฯ EEC) กล่าวว่า แผนพัฒนาภาคการเกษตรใน EEC จะเร่งสรุปโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก(EFC) ที่ ปตท. จะเข้ามาสนับสนุนการลงทุนห้องเย็นในการแช่ผลไม้ ทั้งการลงทุนระบบท่อ และการส่งกําซไนโตรเจนเข้ามาให้บริการฟรี คาดว่าจะสรุปภายใน 1-2 วันนี้ก่อนนำเสนอการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.)ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเดือน ธ.ค.นี้

“เบื้องต้นห้องเย็นทาง ปตท. คงจะร่วมกับพันธมิตรจะมีขนาด 4,000 ตันผลไม้ ซึ่งจะลงทุนท่อป้อนและให้บริการฟรีรายละเอียดกำลังเร่งสรุป“


นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า 9 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-ก.ย.63) มีโครงการขอรับการส่งเสริมใน EEC จำนวน 313 โครงการ มูลค่ารวม 109,430 ล้านบาท แม้ว่าจะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หากพิจารณาจากตัวเลขออกบัตรส่งเสริม 9 เดือนอยู่ที่ 309 โครงการเพิ่มขึ้น 16% คิดเป็นมูลค่าลงทุน 185,000 ล้านบาท เพิ่ม 47% เป็นสัญญาณการลงทุนจริงที่เริ่มกลับมา