ส่งออกอ่วม! “สายการเดินเรือ” เส้นทางสหรัฐ บี้ขึ้นระวาง 100%

ขนส่งสินค้าทางเรือ
(File Photo by SAEED KHAN / AFP)

ส่งออกอ่วม ‘สายการเดินเรือ’ เส้นทางสหรัฐ ขึ้นค่าระวาง 100% หลังยอดส่งออกเพิ่ม แถมตู้ส่งสินค้าขาดแคลนไปตกค้างที่จีน ‘สรท.’ เตรียมยกขบวนถก ‘พาณิชย์’ เล็งใช้กฎหมาย ราคาฯ-แข่งขันทางการค้า ลงดาบพฤติกรรมไม่เป็นธรรม

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 จะประชุมร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือแนวทางและความเป็นไปได้ในการใช้กฎหมายแก้ปัญหาสายการเดินเรือขึ้นค่าระวางและค่าธรรมเนียมค่าบริการในประเทศ (Local Charge) โดยไม่เป็นธรรม

โดยจะขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 และหากสายเรือจะประกาศค่าบริการเพิ่มเติม ให้มีการหารือ 3 ฝ่ายก่อนการปรับขึ้นทุกครั้ง กำหนดหลักเกณฑ์ ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของราคา และสามารถเรียกให้ผู้ให้บริการแสดงข้อมูล ในกรณีที่มีการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ

รวมถึงขอให้สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าใช้อำนาจตาม มาตรา 52 และ 54 ของ พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 หรือ มาตรา 55 ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจใดร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจอื่นกระทําการใดๆ อันเป็น การผูกขาด หรือลดการแข่งขัน หรือจํากัดการแข่งขันในตลาดใดตลาดหนึ่งในลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด

“ปัญหาค่าระวางเกิดขึ้นหลังจากการส่งออกไปเส้นทางสหรัฐขยายตัวเพิ่มขึ้นช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาทำให้ปริมาณระวางเรือและตู้บรรจุสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ สายการเดินเรือจึงปรับขึ้นค่าระวาง เช่น ตู้ขนาด 40 ฟุต จาก 2,000 เป็น 5,000 เหรียญสหรัฐ ปรับขึ้นเกือบ 3 เท่า และยังเพิ่มค่าใช้จ่ายต่างๆ เราจึงได้ขอให้กรมการค้าภายในประสานไปที่สายเรือ ต้องมาดูว่ากฎหมายอะไรใช้บังคับได้บ้าง”

ส่วนสาเหตุการขาดแคลนตู้บรรจุสินค้า เกิดหลังจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจพร้อมกันในหลายประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งนโยบายบริษัทแม่ของสายเรือที่ให้มีการจัดสรรพื้นที่ (space allocation) จากสายเรือไปยังจีนค่อนข้างมาก ส่งผลให้จำนวนตู้บรรจุสินค้านำเข้าและตู้เปล่านำเข้าที่ลดลง มีตู้ตกที่ค้างที่จีนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่จะได้รับผลกระทบมาก คือกลุ่มผู้ส่งออก ที่ส่งสินค้าในรูปแบบ CNF (Cost and Freight) ซึ่งหมายถึงผู้ขายต้องจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อถึงท่าเรือปลายทางรวม ค่าขนส่ง ค่าศุลกากร และภาษีต้นทางต้องหาตู้เอง หากหาตู้ส่งมอบสินค้าไม่ทันก็จะถูกปรับจากคู่สัญญา


ขณะที่ผู้ส่งมอบสินค้าแบบดำเนินการเอกสารส่งออก FOB (Free On Board) หมายถึง ผู้ขายจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อท่าเรือ และลำเลียงสินค้าลงเรือ ผู้ซื้อเป็นผู้จ่ายค่าเรือ- ค่าขนส่ง ตั้งแต่เรือออกจากท่าต้นทาง ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ