ผู้ผลิตแพ็กเก็จจิ้งพลาสติก 100 ราย จ่อร้อง “จุรินทร์” ค้านขึ้น AD ฟิล์มบีโอพีพี

อุตฯ บรรจุภัณฑ์พลาสติกกว่า 100 ราย เตรียมร้อง “จุรินทร์” ต้านเปิดไต่สวนเอดีสินค้า ‘ฟิล์มบีโอพีพี’ นำเข้าจากจีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย หวั่นกระทบต้นทุนบรรจุภัณฑ์พุ่ง สะเทือนตลาด 1 แสนล้านสะเทือน อาจต้องปิดกิจการ คนตกงานอีกเพียบ ผู้บริโภคอ่วมราคาสินค้าแพง พร้อมส.อ.ท. สภาหอฯ ช่วยอีกทาง

รายงานข่าวจากระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติก ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าฟิล์มบรรจุภัณฑ์ไบแอคเซียลลี ออเรียนเต็ดโพลิโพรพิลีน หรือฟิล์มบีโอพีพี ประมาณ 100 ราย กำลังจะทำเรื่องร้องเรียนต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) ให้พิจารณากรณีการขึ้นภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) ฟิล์มบีโอพีพีที่นำเข้าจาก จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย อย่างรอบคอบ

เพราะการขึ้นภาษีเอดีจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่ใช้ฟิล์มบีโอพีพีเป็นวัตถุดิบ นำเข้า ทำให้ต้นทุนการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพิ่มสูงขึ้น และอาจจะกระทบต่อเนื่องถึงผู้บริโภคที่จะต้องซื้อสินค้าในราคาที่แพงขึ้น

พร้อมกันนี้ ทางกลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกยังจะขอให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เข้าช่วยเหลือและดูแลในกรณีนี้ด้วย เพราะเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศเป็นจำนวนมากที่จะได้รับผลกระทบ

“สาเหตุที่คัดค้านการขึ้นภาษีเอดี เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติก ทั้งอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อน เทปกาว สติกเกอร์ เคลือบกระดาษ และอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่ใช้ฟิล์มบีโอพีพี เช่น อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม ยาและเวชภัณฑ์ ของใช้ส่วนบุคคล ของใช้ในครัวเรือน และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มีรายได้จากการประกอบธุรกิจปีละกว่า 1 แสนล้านบาทจะได้รับผลกระทบ และหากมีผลกระทบหรือไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ก็จะส่งผลต่อการจ้างงานในระบบ ทำให้มีปัญหาตกงานเพิ่มขึ้นได้”

โดยสินค้าที่จะได้รับผลกระทบ หากฟิล์มบีโอพีพีถูกขึ้นภาษี ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน และส่วนใหญ่มีราคาไม่สูงมาก เช่น ซองใส่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซองขนมปัง ซองขนมขบเคี้ยว ซองลูกอม ซองใส่หน้ากากอนามัย ซองใส่ถุงมือ ซองใส่เสื้อผ้า ซองใส่ถุงยางอนามัย ซองใส่ผงเกลือแร่ ซองใส่เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ฉลากน้ำดื่ม และฉลากน้ำมันพืช เป็นต้น

ทั้งนี้ ทางกลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกยังเห็นอีกว่า การใช้มาตรการเอดี เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตเพียงรายเดียว ไม่ใช่การปกป้องอุตสาหกรรมที่มีผู้ประกอบการมากรายที่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันหากมีการใช้มาตรการเอดี ก็จะทำให้ฟิล์มสำเร็จรูปที่นำเข้าจากประเทศที่ต้นทุนฟิล์มบีโอพีพีถูกกว่าและไม่มีมาตรการเอดี ทะลักเข้ามาขายในไทยได้ ก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตสินค้าต่อเนื่องในประเทศ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้ ก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องอื่นๆ ขึ้นไปอีก