ข้าวถุง 100 แบรนด์ชนสนั่น จัดโปรฯใหญ่ ดึงลูกค้าคนละครึ่งถึงสิ้นปี

ข้าวลดราคา

ผู้ประกอบการข้าวถุงไทย จัดทำแบรนด์ข้าวถุงในกว่า 100 แบรนด์ ขนาดบรรจุข้าวถุงเพิ่มในปัจจุบัน หวังดึงตลาดผู้ซื้อ พร้อมจัดทำโปรโมชั่นท้ายปี หลังรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงตราข้าวมาบุญครอง เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการข้าวถุงทั้งรายใหม่ รายเก่าในปัจจุบันทำการแข่งขันตลาดข้าวถุงมากขึ้น

พร้อมทั้งจัดทำโปรโมชั่นลดราคาข้าวถุง การสร้างแบรนด์ใหม่เพื่อดึงตลาดลูกค้า การจัดทำขนาดบรรจุข้าวถุงให้หลากหลาย เพื่อดึงลูกค้าช่วงปลายปีซึ่งกิจกรรมปีใหม่ การสังสรรค์ต่างๆ รวมไปถึงโครงการของรัฐที่กระตุ้นการซื้อของผู้บริโภค “คนละครึ่ง” ทำให้ผู้ประกอบการทำโปรโมชั่นเพื่อดึงลูกค้ามากขึ้น

ปัจจุบันจะพบว่า แบรนด์ข้าวถุงในตลาดมีมากกว่า 100 แบรนด์ ซึ่งผู้ประกอบการข้าวถุงได้จัดทำแบรนด์ข้าวถุงเพื่อดึงดูดลูกค้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งดำเนินการมาระยะ 2 ปีที่ผ่านมาเพราะการส่งออกข้าวไทยลดลงไปปีละ 30% ทำให้ผู้ส่งออกข้าว โรงสีข้าว มาทำตลาดข้าวในประเทศมากขึ้น ประกอบกับผู้ประกอบการข้าวถุง ผู้ประกอบการห้างโมเดิร์นเทรดที่ทำข้าวถุงแบรนด์ตัวเอง ผู้ประกอบการขนาดเล็ก กลุ่มชุมชนที่ทำข้าวถุง ก็มีการทำตลาด ทำแบรนด์ตัวเองมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังเพิ่มชนิดบรรจุข้าวถุงให้มีหลากหลายขนาดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ซื้อ สามารถเข้าถึงตามกำลังซื้อหรือความพอใจในการซื้อข้าวถุงขนาดที่ต้องการ ซึ่งผู้ประกอบการจัดทำขนาดบรรจุข้าวถุงตั้งแต่ 200 กรัม ที่เป็นขนาดพอสำหรับใส่บาตร และขนาด 1 กก. 2 กก ไปถึง 5 กก. ไปจนถึง 50 กก. หรือขายเป็นกระสอบก็มี

“อย่างแบรนด์มาบุญครอง ก็ทำขนาดบรรจุข้าวถุงขนาดเล็กไปจึงถึงกระสอบ และจำหน่ายไปยังช่องทางตลาดต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก ร้านยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ส่วนแบรนด์ก็ทำเพิ่มนอกจาก ตรามาบุญครอง ซึ่งจะเน้นขายตามห้าง ก็จะมี ตราปันสุข ที่จะเน้นขายตามร้านค้าปลีก ค้าส่ง ร้านยี่ปั๊ว ซาปั๊ว เป็นส่วนใหญ่เพื่อกระจายสินค้าให้ถึงลูกค้าให้มาก”

ทั้งนี้ จะเห็นว่าการทำตลาดข้าวถุงตอนนี้เป็นการแข่งขันสมบูรณ์ ที่ต้องการดึงดูดลูกค้าหันมาซื้อสินค้าของตัวเองให้มากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าปริมาณการบริโภคข้าวของคนไทยลดลง เพราะมีทางเลือกในการซื้ออาหารมากขึ้น จากการเติบโตบริการส่งสินค้าถึงบ้าน ทำให้มีทางเลือกสินค้าที่จะรับประทานนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไทยหายไปเนื่องจากปัญหาโควิด-19 ส่งผลให้ร้านอาหาร ภัตราคาร ลดปริมาณการซื้อลงเพราะลูกค้าไม่มี จึงส่งผลให้มีการจัดทำโปรโมชั่นข้าวถุง ผู้ประกอบการที่มีสต็อกข้าวน้อยก็จะทำโปรโมชั่นได้เร็ว เนื่องจากไม่มีสต็อกข้าวเก่าที่เป็นต้นทุน ราคาข้าวช่วงนี้ก็ราคาถูก

อย่างไรก็ดี การจัดทำโปรโมชั่นด้านราคาของผู้ประกอบการข้าวถุงโดยรวมในตลาด ข้าวหอมมะลิ 5 กก. จำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 170-200 บาท ส่วนข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยม 5 กก. จำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 200-300 บาทข้าวขาว 5 กก. จำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 85-185 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับแบรนด์ ชนิดของข้าว และต้นทุนของผู้ประกอบการที่นำมาจัดทำการลดราคาข้าวถุงในตอนนี้ ที่ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อตามความต้องการและกำลังซื้อที่มีอยู่ได้

ข้าวลดราคา

ข้าวลดราคา